Thế giới

Phấn đấu kim ngạch thương mại Việt – Thái là 20 tỷ USD vào năm 2020

PN - Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Thái Lan có bước tăng vọt trên dưới 10% mỗi năm, từ 8,6 tỷ USD (2012) đến 10,8 tỷ USD (2014) và đạt hơn 5,6 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chatchai Sarikulya đồng chủ trì kỳ họp lần thứ hai Ủy ban hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Thái Lan

 Hai bên đều khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác song phương cũng như ở các diễn đàn đa phương như ASEAN, APEC, WTO, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang cùng thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Trong đó, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Thái Lan có bước tăng vọt trên dưới 10% mỗi năm, từ 8,6 tỷ USD (2012) đến 10,8 tỷ USD (2014) và đạt hơn 5,6 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2015.

Một số kết quả tích cực đạt được tại kỳ họp lần thứ hai UBHH Thương mại Việt Nam – Thái Lan lần này có thể nói đến, như hai bên thống nhất mục tiêu phấn đấu đưa mức kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Các lĩnh vực khác như công nghiệp, nông nghiệp, đầu tư, giao thông vận tải, ngân hàng, sở hữu trí tuệ và các lĩnh vực khác đều đặt ra ở mức quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

Đối với lời đề nghị của Thái Lan về việc gia nhập Hội đồng Cao su Quốc tế (ITRC), Bộ Công thương cũng tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hợp tác với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Các bộ ngành Thái Lan và Việt Nam cũng đưa ra hướng xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong xuất nhập khẩu trái cây giữa Việt Nam và Thái Lan. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam và Thái Lan sẽ hợp tác để cùng phát triển chứ không phải là đối thủ cạnh tranh.

Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan thống nhất tổ chức vào cuối năm nay, giúp cho việc phát triển các dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội – Bình Định và dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trị do các công ty Thái Lan đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng

Đánh giá tích cực kết quả làm việc của đoàn Việt Nam và Thái Lan vào những ngày trước kỳ họp thứ hai UBHH Thương mại Việt Nam – Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng phát biểu kết thúc ngày làm việc hôm nay: “Qua thời gian làm việc tích cực và hiệu quả trên tinh thần hợp tác lẫn nhau, hai bên đã đạt được những nhận thức chung đối với nhiều mục tiêu quan trọng trong hợp tác kinh tế song phương. Tôi tin tưởng rằng, qua cuộc họp này, các mục tiêu hợp tác sẽ được hai bên triển khai hiệu quả, thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp hai nước của hai nước”.

Phát biểu với báo chí tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chatchai Sarikulya chia sẻ: “Kỳ họp lần thứ hai Ủy ban hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Thái Lan kết thúc tốt đẹp. Kỳ họp diễn ra trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau thể hiện được quyết tâm trong việc tiếp nối mối quan hệ gắn bó – bền chặt của cả hai nước. Kết quả của kỳ họp lần này giúp cho cả hai nước đề ra được định hướng thúc đẩy đầu tư thương mai giữa hai nước rõ rệt. Không chỉ hướng đến mục tiêu thương mại 20 tỷ USD vào năm 2020 mà còn cả kế hoạch triển khai hợp tác thương mại đầu tư giữa hai bên. Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng là mục tiêu quan trọng giúp việc phát triển thương mại giữa hai nước trong thời gian tới đây. Tôi tin tưởng rằng thành công của kỳ họp ngày hôm nay là bước tiến mới để phát triển mối quan hệ giữa hai nước đoàn kết và bền chặt hơn”.

Các lãnh đạo của đoàn Việt Nam và Thái Lan chụp hình lưu niệm

Kỳ họp lần thứ hai UBHH Thương mại Việt Nam – Thái Lan diễn ra tại Bangkok, Thái Lan ngày 22/ 7/ 2015 ngay trước chương trình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Thái Lan và Họp Nội các chung Việt Nam – Thái Lan. Kỳ họp do Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chatchai Sarikulya đồng chủ trì.

Bài, ảnh:TRÍ THIỆN

(Từ Bangkok)

 

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, Việt Nam, kinh tế, Vũ Huy Hoàng, Bangkok


© 2021 FAP
  350,587       3/1,003