Thế giới

Giới trẻ Trung Quốc chọn cưới theo kiểu ‘sáng tạo và ít tốn kém’

PN – Một đám cưới trung bình hiện nay ở Trung Quốc có chi phí khoảng 20.000 USD, nhưng nhiều bạn trẻ không muốn mang gánh nặng này, họ muốn các đám cưới thuần túy, còn gọi là “hôn nhân trần trụi”, và các đám cưới theo hướng “sáng tạo, ít tốn kém”.

Một phụ nữ chụp ảnh cưới tại trung tâm Bund ở khu phố tài chính Phố Đông, Thượng Hải - Ảnh: CNN/Getty Images

Theo trào lưu, các đám cưới ở Bắc Kinh ngày càng đi theo hướng vương giả. Nhẫn cưới kim cương, áo cưới trắng tinh khiết, xe hơi sang trọng cuối tuần qua tập trung về Trung tâm hội nghị quốc gia khổng lồ, bên cạnh Sân vận động Olympic “Tổ chim” tham gia hội chợ đám cưới, khi 200 nhà tổ chức cưới chào mời dịch vụ cho hàng ngàn cặp uyên ương trẻ. Bên ngoài, nhộn nhịp các sự kiện tặng phiếu giảm giá, tặng quà miễn phí, với rất nhiều gấu bông và bóng bay.

Mặc dù tất cả các dịch vụ được chào với giá giảm, nhưng một phép tính sơ cũng cho thấy chi phí đám cưới ở Trung Quốc đang tăng vọt.

Tổng hóa đơn dễ dàng vượt quá 20.000 USD - một số tiền vài năm trước không thể tưởng tượng nổi – bao gồm một cặp nhẫn cưới, một chiếc váy cưới, một bữa tiệc mặn, một buổi chụp ảnh và tiền thuê một nhà tổ chức cưới chuyên nghiệp.

Tại Hoa Kỳ, chi phí trung bình của một đám cưới – không kể chi phí tuần trăng mật - có giá tương đương là 25.200 USD, theo số liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Wedding Report.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế nhanh mang lại thu nhập tăng, một người Trung Quốc trung bình vẫn ở mức rất thấp so với thu nhập bình quân của một người Mỹ. Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy thu nhập bình quân năm 2014 của người Trung Quốc chỉ là 3.283 USD.


Chi phí đám cưới ngày càng tăng đặt gánh nặng lên vai hơn 10 triệu cặp vợ chồng kết hôn mỗi năm ở Trung Quốc - Ảnh: CNN/Getty Images

Chi phí đám cưới gia tăng thúc đẩy “ngành công nghiệp cưới xin” trị giá nhiều tỷ đô la, nhưng cũng đặt một gánh nặng lên vai hơn 10 triệu cặp vợ chồng kết hôn mỗi năm ở quốc gia đông dân nhất thế giới này, đặc biệt là những người đã cảm thấy căng thẳng về tài chính khi cố gắng nhịn ăn nhịn mặc để mua căn nhà và chiếc xe hơi đầu tiên của mình.

Tuy nhiên, đối mặt với tập tục có cội rễ sâu xa về hôn nhân, giới trẻ đang chuẩn bị đám cưới ở Trung Quốc thừa nhận rằng việc cắt giảm chi phí không phải là bao giờ cũng là sự lựa chọn.

"Đó là sự kiện một lần trong đời, vì vậy tôi phải làm sao để thể hiện được cam kết của tôi với cô ấy và cha mẹ cô thông qua đám cưới”, Wang Di, 23 tuổi, người đang tìm kiếm những giao dịch tốt tại hội chợ dịch vụ cưới cho biết, mặc dù anh và bạn gái hai năm nữa mới kết hôn.

Thất vọng trước áp lực của việc lập gia đình, một số cặp vợ chồng “nổi loạn” của Trung Quốc đã chọn “hôn nhân trần trụi” - không có nhà, không có xe hơi, không có đám cưới - và đôi khi không cả nhẫn cưới.

Trong khi công chúng có vẻ đánh giá cao triết lý tình yêu đích thực đánh đổ mọi thứ khác, hầu hết những người trả lời cuộc khảo sát vẫn cho rằng họ từ bỏ mọi cạm bẩy truyền thống của hôn nhân. Tuy nhiên, các đám cưới sáng tạo nhưng vừa túi tiền, vốn ít cực đoan hơn, mới là hiện tượng ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn.


Zhang Yueyue (giữa), giám đốc tiếp thị của một tạp chí nghệ thuật, không muốn đám cưới của mình mang tính phô trương - Ảnh: CNN/Getty Images

Các đám cưới theo xuu hướng này thường tổ chức với trang phục bình thường tại một căn nhà thuê của hai bạn trẻ. Với tinh thần vui là chính, cô dâu chú rể và bạn bè tự tay làm mọi thứ trang hoàng và chuẩn bị cho đám cưới. Phòng cưới là căn nhà giản dị nhưng ấm cúng, được cô dâu và chú rể thue của người dân địa phương với giá 2.500 USD một năm. Nhiều hoa tươi và các hoạt động vui chơi giải trí, có cả một ban nhạc của bạn bè góp vui.

"Hầu hết các đám cưới bây giờ đều tương tự nhau và tôi không muốn điều đó”, cô dâu Zhang Yueyue, giám đốc tiếp thị một tạp chí nghệ thuật cho biết.

Giữa tiếng hò reo và vỗ tay trong sân, khách khứa cảm thấy hào hứng.

"Ngân sách của tôi không lớn”, Zhao Mengsha, một đồng nghiệp và là bạn của cô dâu, nói về đám cưới mùa hè này của mình: "Tôi chỉ muốn có một bữa tiệc vui kèm theo giải trí, và quan trọng nhất là nhiều rượu".

CẨM HÀ
(Theo CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, đám cưới, chi phí, gánh nặng


© 2021 FAP
  354,336       1/805