Thế giới

Cưới vợ chỉ để... đi lấy nước

PN - Trong một ngôi làng Ấn Độ, nơi thường xuyên khô cằn và không có nước sinh hoạt, đàn ông được phép kết hôn với nhiều phụ nữ để họ có thể đi lấy nước về cho gia đình.

Tại ngôi làng Denganmal, Ấn Độ, có thông lệ cưới vợ để mang nước.

Sakharam Bhagat, 66 tuồi, cùng những người vợ, Sakhri (trái), Tuki (giữa) và Bhaagi (phải)

Bhaagi (ngoài cùng bên trái), Sakhri, đứa con nhỏ và Bhagat cùng đi lấy nước về sử dụng.

Đối với người dân ở làng Denganmal, miền tây Ấn Độ, nước sinh hoạt chỉ có thể lấy từ hai giếng dưới chân một ngọn đồi đá gần đó. Nơi này lúc nào cũng quá đông và việc chờ đợi, vận chuyển nước có thể tốn đến nhiều giờ liền.

Theo Sakharam Bhagat, và nhiều người láng giềng khác trong ngôi làng cách 85 dặm từ Mumbai, câu trả lời cho việc lấy nước chính là “cưới vợ”.

Bhagat, 66 tuổi, hiện nay có ba vợ, hai trong số đó được ông kết hôn chỉ để đảm bảo gia đình mình có đủ nước uống và nấu ăn.

“Tôi cần một người mang nước, và kết hôn một lần nữa là lựa chọn duy nhất,” Bhagat, người công nhân tại một trang trại cho biết.

“Vợ cả của tôi luôn bận rộn với những đứa trẻ. Khi người vợ thứ hai của tôi bị ốm và không thể đi lấy nước, tôi đã phải kết hôn với một người thứ ba.”

Hàng ngày người dân phải băng qua ngọn đồi đá để đến được giếng nước.

Ước tính có khoảng hơn 19.000 ngôi làng không có nguồn nước riêng tại bang Maharashtra.

Sakhri, người vợ thứ hai của Bhagat nấu ăn bên bếp lửa.

Bhagat và gia đình đang phải chịu những hậu quả từ việc thiếu nước tại các ngôi làng của Ấn Độ, cũng như ảnh hưởng từ đợt hạn hán nghiêm trọng nhất mà bang Maharashtra đã phải đối mặt trong một thập kỷ.

Năm ngoái, Chính phủ ước tính tại bang Maharashtra có khoảng hơn 19.000 ngôi làng không có nguồn nước sạch. Bên cạnh đó, Ấn Độ lại một lần nữa phải đối mặt với các mối đe dọa của một đợt hạn hán trong năm nay, với những cơn mưa từ gió mùa dự kiến sẽ ít hơn so với hàng năm.

Trong làng Denganmal, khoảng 100 ngôi nhà tranh được dựng trên những mảnh đất cằn cỗi, hầu hết những người đàn ông đều lao động nông nghiệp, với mức tiền lương cực thấp. Do đó, việc tổ chức đám cưới để có thêm người lấy nước đã trở nên quen thuộc.

Một người hàng xóm, Namdeo cùng hai bà vợ: Shivarti (trái) và Bagabai (phải), bên ngoài ngôi nàh của họ.

Shivarti, vợ lẻ của Namdeo dung các bình nhôm để chứa đầy nước trước khi tiếp tục lên đường ra giếng.

Hình ảnh những người vợ vừa địu con, vừa đội nước không còn xa lạ với người dân làng này.

Những người vợ của Bhagat đều sống trong cùng một nhà với ông ấy nhưng có phòng và nhà bếp riêng biệt. Hai trong số họ được giao phó việc gánh nước, trong khi người thứ ba quản lý việc nấu ăn.

Đa thê là bất hợp pháp ở Ấn Độ, nhưng tại ngôi làng này, “người vợ mang nước” là điều phổ biến.

“Để cung cấp nước cho một gia đình lớn chẳng phải là điều dễ dàng,” Namdeo, một người đàn ông hai vợ trong làng, phát biểu.
Bhagat cho biết những người phụ nữ, một số là những quả phụ hoặc người bị chồng bỏ rơi, cũng đang hạnh phúc với cuộc hôn nhân sắp xếp.

Người vợ cả của Bhagat, Tuki nói: “Chúng tôi giống như chị em. Chúng tôi giúp đỡ nhau. Đôi khi chúng tôi có thể xảy ra xung đột, nhưng chúng tôi luôn cùng nhau giải quyết”.

TẤN VĨ
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, kết hôn, lấy nước


© 2021 FAP
  356,294       1/825