Thế giới

Tây Ban Nha bắt giữ 11 nghi can có liên hệ với IS

PN - Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 8/4 đã bắt giữ 11 nghi can có liên quan đến nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có sáu người cải đạo Hồi, và một vài người trong số này có ý định thực hiện các cuộc tấn ở vùng Catalonia

Một nghi can bị bắt trong cuộc bố ráp của cảnh sát - Ảnh: AFP

Đây là một ghi nhận mới nhất trong nỗ lực ngăn chặn dòng người châu Âu ồ ạt muốn gia nhập IS. Cuộc bắt giữ vào hôm qua là thành quả nỗ lực của hàng trăm cảnh sát thực hiện các chiến dịch truy quét trong một năm qua trong đó có 13 cuộc đột kích xung quanh khu vực Barcelona và năm khu vực khác ở vùng Đông Bắc Catalonia.

Mười người đàn ông và một phụ nữ bị bắt giữ có độ tuổi từ 17 đến 45, năm người trong số này có quốc tịch Ma Rốc, năm người Tây Ban Nha và một người Paraguay. Tất cả những người này sẽ bị xét xử vì tội gia nhập nhóm khủng bố, đe dọa an ninh khu vực.

Ramon Espadaler, bộ trưởng Nội vụ vùng Catalonia nói: “Chúng tôi đang xử lý một số phần tử có liên hệ với Daesh” (Daesh là một tên khác của IS). Nhóm này đã chiêu mộ và tẩy não các thế hệ thanh niên trẻ tuổi. IS đã đưa những người tòng quân này đến Syria và Iraq đồng thời thành lập một cơ quan tác chiến sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn ở Catalonia bất kỳ lúc nào”. Tuy nhiên ông cũng cho biết thêm, các cuộc tấn công này sẽ không bao giờ xảy ra vì tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Trong thời gian qua Tây Ban Nha tăng cường các nỗ lực ngăn chặn dòng người Châu Âu gia nhập IS - Ảnh: AFP

Thời gian qua, Tây Ban Nha đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào những cơ sở tuyển mộ chiến binh mà hầu hết là các vùng lãnh thổ giáp với Bắc Phi như Ceuta, Melilla và Catalonia. Ngày 1/4, một người Ma Rốc sinh sống ở Catalonia đã bị bắt vì tìm cách đưa hai con sinh đôi 16 tuổi gia nhập các tay súng thánh chiến ở Syria.

Có khoảng 100 người từ Tây Ban Nha gia nhập vào tổ chức IS ở Iraq và Syria, và nguy cơ những người này quay trở lại đất nước để thực hiện các cuộc tấn công là rất cao.

PHƯƠNG ANH
(Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

IS, khủng bố, Hồi giáo, cải đạo, Tây Ban Nha


© 2021 FAP
  371,729       1/706