Thế giới

Đức tạo đà tăng tỷ lệ nữ lãnh đạo doanh nghiệp

PN - Quốc hội Đức ngày 7/3 đã thông qua dự luật quy định tỷ lệ nữ giới tham gia vị trí lãnh đạo trong các công ty. Theo đó, 108 công ty lớn của nước này phải đáp ứng ít nhất 30% số ghế trong ban kiểm soát.

Các doanh nghiệp (DN) trên phải bỏ trống ghế dự định dành cho nữ giới nếu không đạt tỷ lệ 30%. Ngoài ra, 3.500 công ty có quy mô nhỏ hơn phải linh hoạt tỷ lệ nữ lãnh đạo và gửi kế hoạch hạn chót vào ngày 30/9 năm nay để cơ quan chức năng giám sát việc thực thi luật. Các cơ sở công của liên bang cũng áp dụng luật mới theo lộ trình đạt tỷ lệ 30% từ năm 2016, tiến tới đạt tỷ lệ cân bằng nam và nữ từ năm 2018.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Bộ trưởng Bộ Gia đình, người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên Manuela Schwesig - Ảnh: EPA

Việc thông qua dự luật là cột mốc lịch sử, nhằm cụ thể hóa khái niệm bình đẳng giới trong môi trường lao động.

Các DN ở Đức hiện còn chậm một bước so với quốc hội, khi có đến 40% ghế trong quốc hội thuộc về nữ giới. Hiện 80% vị trí chủ chốt trong các DN Đức do nam giới nắm giữ. Luật mới được cho là tạo ra nhiều thay đổi đối với hoạt động của một số DN lớn như Volkswagen, BMW, Daimler, Siemens, Deutsche Bank, BASF, Bayer và Merck…

Đức không phải quốc gia châu Âu đầu tiên luật hóa tỷ lệ nữ giới trong DN. Nói đến tiên phong phải kể Na Uy, Tây Ban Nha, Pháp, Iceland với tỷ lệ đặt ra cho lãnh đạo nữ là 40%. Ý, Bỉ và Hà Lan đặt mức 30%.

 THIÊN ANH (Theo Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

Đức, Angela Merkel, lãnh đạo, doanh nghiệp, bình đẳng giới


© 2021 FAP
  380,663       2/821