Thế giới

Tỷ lệ thanh niên quan hệ đồng tính nhiễm HIV tăng vọt

PN – Theo thống kê của chính quyền Hồng Kông, số nam thanh niên từ 20 đến dưới 30 tuổi quan hệ đồng tính nhiễm HIV đã tăng vọt trong năm 2014, tình trạng này được các chuyên gia y tế cảnh báo là “đáng báo động”.


Năm ngoái, tại Hồng Kông có 651 người xét nghiệm dương tính với HIV - Ảnh: SCMP/Simon Song

Đây là sự gia tăng lớn đầu tiên kể từ khi đặc khu bắt đầu theo dõi căn bệnh này vào năm 1985, và số người nhiễm HIV thông qua quan hệ tình dục đồng giới đạt tỷ lệ cao nhất trong độ tuổi 20-29. Năm ngoái, số người mới nhiễm HIV trong độ tuổi này là 164 ca, so với 102 ca nhiễm mới của người trong độ tuổi 30-39, độ tuổi có số ca nhiễm mới HIV cao nhất.

Tiến sĩ Wong Ka-hing, chuyên gia tư vấn chương trình phòng ngừa đặc biệt tại Sở Y tế, cho biết quan hệ tình dục đồng giới nam chiếm đa số các ca nhiễm HIV/ Aids trên toàn thế giới. Hồng Kông cũng phản ánh khuynh hướng trên, với 378 trên 651 ca nhiễm HIV mới trong năm 2014 thuộc về quan hệ tình dục đồng giới nam.

Theo ông Wong, mặc dù đây là "lứa tuổi tiếp nhận nhiều thông tin”, nhưng kiến thức của thanh niên về HIV và Aids đã suy giảm. Ông dẫn lời các nhân viên công tác xã hội cho biết những người trẻ này dường như còn nhận thức kém hơn so với năm trước về hiểm họa và các biện pháp bảo vệ. "Rõ ràng, tôi không cho rằng các biện pháp phòng chống HIV đã thành công”, ông Wong nói và đề cập đến tỷ lệ nhiễm chung vẫn tăng đều đặn.

Kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào năm 1985, Hồng Kông đã ghi nhận 6.993 ca nhiễm HIV, trong đó 1.545 trường hợp phát triển thành AIDS.

THANH HIỀN
(Theo SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Hồng Kông, HIV


© 2021 FAP
  383,473       19/952