Thế giới

Gia đình nạn nhân vụ giẫm đạp Thượng Hải đòi xác thân nhân

PNO – Gia đình các nạn nhân vụ giẫm đạp chết người đêm giao thừa ở Thượng Hải đã lên tiếng đòi nhà chức trách trả lại xác người thân, sau khi người nước ngoài đã nhận được thi thể người nhà.


Cảnh sát đứng gác bến Thượng Hải nơi 36 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đêm giao thừa - Ảnh: Reuters

Người dân địa phương đòi chính quyền đối xử bình đẳng sau khi chỉ có thi thể người ngước ngoài được trao về cho gia đình.

Ngày 4/1, hàng chục người thân của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đêm giao thừa ở Thượng Hải biểu tình bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố, họ yêu cầu các cơ quan chức năng bồi thường và cho họ nhận thi thể thân nhân đưa về nhà.

Nhiều thi thể vẫn còn được bảo quản tại các nhà tang lễ trong khi cơ quan chức năng tiếp tục điều tra về vụ giẫm đạp, nhưng thi thể của hai người nước ngoài - một người Malaysia và một người Đài Loan - đã được cho phép đưa về nhà.

Các cuộc thương thảo việc đòi bồi thường và trả xác người thân đã diễn ra nhưng không có kết quả, và chính quyền thành phố kiên định chưa trả xác nạn nhân về cho gia đình. Ít nhất 36 người đã thiệt mạng và 49 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại đường bờ sông bến Thượng Hải 25 phút trước khi bắt đầu năm mới 2015, hầu hết các nạn nhân trên dưới 20 tuổi.

Theo chính quyền Thượng Hải, tính đến trưa 4/1, 25 người vẫn điều trị trong bệnh viện, trong đó có bảy người bị thương nặng.

Một thanh niên từ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, người đã mất anh họ trong vụ tai nạn, cho biết nhà chức trách đang giám sát kỹ càng người thân của các nạn nhân. Cha của nạn nhân Wu Caixia người tỉnh Hồ Bắc cho biết các quan chức nói với họ rằng chính phủ vẫn cần thêm thời gian để hoàn tất việc nhận diện các nạn nhân và chậm nhất đến thứ Bảy việc này mới xong.

Trước đó, truyền thông nhà nước cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng "làm mọi việc có thể” để giúp đỡ những người bị thương và tiến hành điều tra ngay lập tức về vụ việc.

Cảnh sát Thượng Hải đã thừa nhận họ dự báo sai số người đến dự lễ hội tại khu vực bến Thượng Hải và không triển khai đầy đủ nhân lực để kiểm soát đám đông đêm đó. Một nguồn tin cảnh sát cấp cao cho biết nhiều cán bộ và cảnh sát quận Hoàng Phố có thể sẽ mất chức sau thảm kịch này.

Trong một trường hợp tương tự ở quận Mật Vân của Bắc Kinh năm 2004, hơn một chục quan chức đã bị bắt giữ vì chịu trách nhiệm vụ giẫm đạp khiến 37 người chết và 15 người bị thương trên cầu bắc qua con kênh trong công viên nhân Lễ hội đèn lồng. Chủ tịch quận phải từ chức và 14 quan chức khác bị trừng phạt, trong đó có hai người bị kết án đến 3 năm tù.

TỐ QUYÊN
(Theo SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Thượng Hải, giẫm đạp, giao thừa


© 2021 FAP
  390,009       1/874