Thế giới

Hai tướng ‘con ông cháu cha’ bị cho về hưu

PNO – Cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo quân đội Trung Quốc (PLA) do Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành cho thấy ông đã hoàn toàn kiểm soát nhân sự PLA, khi hai trong số các tướng “con ông cháu cha” vừa được cho về hưu.


Trương Hải Dương (ảnh), con trai tướng Trương Chấn, và Lưu Hiểu Giang, con rể của cố lãnh tụ Hồ Diệu Bang, vừa được cho nghỉ hưu - Ảnh: SCMP

Tướng Trương Hải Dương nghỉ hưu khi ông đang là chính ủy Quân đoàn pháo binh số 2 (tên gọi của lực lượng tên lửa chiến lược được thành lập năm 1966, là lực lượng chiến đấu trẻ tuổi nhất của PLA, đơn vị này cũng chịu trách nhiệm tất cả các dự án tên lửa của nhà nước), còn tướng Lưu Hiểu Giang lúc nghỉ hưu là chính ủy quân chủng hải quân.

Trương là con trai của nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC) Trương Chấn, còn Lưu là con rể cựu Tổng bí thư Hồ Diệu Bang con rể và là con trai của cựu chiến binh PLA nổi tiếng Lưu Hải Tân.

Cả hai vị tướng đã qua 65 tuổi - độ tuổi nghỉ hưu tối đa của quân đội – từ cuối năm ngoái, nhà phân tích quân sự Li Jie tại Bắc Kinh cho biết.

"Việc nghỉ hưu của Trương Hải Dương và Lưu Hiểu Giang cho thấy tất cả các lãnh đạo, bất kể nguồn gốc của mình, phải tuân theo độ tuổi nghỉ hưu tối đa, không có ngoại lệ”, ông Li nói. Theo ông, động thái này cũng liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra do Chủ tịch Tập Cận Bình, người đồng thời là Chủ tịch CMC khởi xướng. Ông nói, "đây là một trong những động thái cải cách sâu sắc trong quân đội nhằm ngăn chặn tham nhũng và xây dựng PLA thành một quân đội hiện đại”.

Quan sát viên quân sự Ni Lexiong ở Thượng Hải nói rằng hai tướng Trương và Lưu "buộc phải nghỉ hưu", và động thái này cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình đã hoàn toàn kiểm soát được nhân sự của PLA.

Tướng Trương là một trong số ít các tướng lĩnh Trung Quốc có kinh nghiệm chiến tranh. Cha của ông, một trong những khai quốc công thần của CHND Trung Hoa còn sống, vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 100 của mình vào năm ngoái.

QUẾ LÂM
(Theo SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, quân đội, cải tổ


© 2021 FAP
  389,870       1/874