Thế giới

Ebola quay trở lại châu Âu

PNO - Một nhân viên y tế người Anh vừa trở về từ Tây Phi đã được chẩn đoán dương tính với Ebola và hiện đang điều trị tại một bệnh viện ở Glasgow.

Người phụ nữ đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Gartnavel ở Glasgow - Ảnh: Reuters

Người phụ nữ đến từ Sierra Leone đêm Chủ nhật vừa qua đã được cách ly tại Bệnh viện Gartnavel ở Glasgow (Scotland), thành phố lớn thứ ba ở Anh, sau London và Birmingham. Nữ bệnh nhân trở về Scotland từ Sierra Leone cuối ngày Chủ nhật qua tuyến Casablanca và London Heathrow, sau đó về đến sân bay Glasgow trên một chuyến bay của British Airways vào khoảng 23:30, giờ địa phương.

Toàn bộ các tiếp xúc của người phụ nữ đã được điều tra, bao gồm trên các chuyến bay đến Scotland qua sân bay Heathrow ở London.

Bộ trưởng Y tế Anh Jeremy Hunt xác nhận người phụ nữ sẽ được đưa tới một bệnh viện chuyên khoa tại London đê tiếp tục điều trị. Cô sẽ được chuyển viện qua đêm bằng máy bay cứu thương từ Glasgow đến Bệnh viện miễn phí Hoàng gia (RFH) ở phía Bắc London, "sớm nhất có thể”, ông Hunt cho biết.

Bệnh viện RFH có một đơn vị cách ly chuyên khoa và là nơi đã điều trị cho William Pooley, một nữ y tá người Anh nhiễm virusc Ebola và đã bình phục.

Bộ trưởng Hunt cho biết chính phủ đang làm "hoàn toàn tất mọi việc cần thiết” để bảo vệ nước Anh khỏi sự lây lan của Ebola. Ông nhấn mạnh cơ quan y tế Anh đã xử lý tốt sau khi người phụ nữ bắt đầu có triệu chứng nhiễm virus. Ông nói thêm: "Chúng tôi cũng đang xem xét các thủ tục và quy trình của đối với mọi nhân viên y tế khác lúc này đang làm việc tại Sierra Leone”.

Tổ chức từ thiện Save the Children xác nhận người phụ nữ là một nhân viên y tế của Anh đã làm việc với họ tại Trung tâm Điều trị Ebola ở Kerry Town, Sierra Leone. Giám đốc nhân đạo của tổ chức, Michael von Bertele, cho biết: "Save the Children đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Anh, chính phủ Scotland và Bộ Y tế để giải quyết vụ việc này”.

Tại một cuộc họp báo ở Glasgow, Toàn quyền Scotland Nicola Sturgeon nhấn mạnh rằng nguy cơ cho công chúng nói chung là rất thấp. Bà nói thêm rằng bệnh nhân được cho là đã tiếp xúc với một người khác kể từ khi về đến Glasgow, và tất cả các hành khách đi chung chuyến máy bay với người phụ nữ sẽ được truy tìm.

THANH HIỀN
(Theo BBC, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, châu Âu, Glasgow


© 2021 FAP
  392,980       22/1,082