Thế giới

IS hành quyết 116 chiến binh nước ngoài muốn đào tẩu

PNO - Hai tháng qua, các tay súng IS đã “xử lý” 116 chiến binh nước ngoài muốn đào tẩu khỏi IS để trở về nhà.

 Tuy nhiên, theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, số người bị hành quyết trên thực tế có thể cao hơn, cụ thể 116 người này là một phần nhỏ trong tổng số 1.878 người bị IS xử tử trong sáu tháng qua.

Không chỉ tàn sát dân thường, IS sẵn sàng hành quyết những người "chung chiến tuyến" nay muốn rút lui - Ảnh: Getty Images, Reuters

Ông Abdulrahman, một người chuyên thu thập các thông tin về cuộc chiến ở Syria cho biết IS đã hành quyết 502 binh lính ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad và 81 tay súng chống chính quyền tổng thống Assad. Ông cũng cho hay 116 tay súng nước ngoài muốn đào tẩu đã bị hành quyết tại các tỉnh của Syria như Deir Al-Zor, Raqqa và Hassakeh trong hai tháng Mười một và Mười hai.

Trả lời phóng viên Reuters, Rami Abdulrahman, kẻ cầm đầu nhóm IS tại Syria cho biết, IS nhận trách nhiệm giết chết 1.175 thường dân trong đó có tám phụ nữ và bốn trẻ em. Trong số những người thiệt mạng có 930 người là thành viên của bộ tộc Sheitaat – một bộ tộc người Sunni sinh sống ở miền Đông Syria đã chống lại IS tại tỉnh miền Đông Deir al-Zor, giáp biên giới Iraq.

Ngoài ra IS còn thông báo đã chặt đầu nhiều người dân sinh sống tại một số vùng ở Syria và Iraq nhưng hiện thuộc quyền kiểm soát của IS. Những người này bị cho là vi phạm một số luật Hồi giáo như ngoại tình, đồng tính luyến ái, trộm cắp và báng bổ.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan này đã thu hút hàng nghìn thanh niên Hồi giáo dòng Sunni cuồng tín cho dù họ chỉ có hai sự lựa chọn, một là trở thành chiến binh, hai là phải đánh bom cảm tử.

Mới đây, một thiếu niên nam 14 tuổi tự đầu hàng chính quyền Iraq sau khi cậu bị buộc phải đánh bom cảm tử tại đền Shia.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

IS, Syria, hành quyết, xử tử, người nước ngoài


© 2021 FAP
  393,269       41/1,099