Thế giới

60 nhà báo thiệt mạng trong năm 2014

PNO - Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) hôm 23/12 cho biết ít nhất 60 nhà báo trên thế giới đã bị giết trong năm 2014 khi đang tác nghiệp hoặc vì nghề nghiệp của mình...


Nhiếp ảnh gia Anja Niedringhaus của AP bị bắn chết ngày 4/4/2014 ở Afghanistan - Ảnh: AP

Trong những cái chết của nhà báo trong năm 2014, Syria là nơi xảy ra hai trong số các vụ giết nhà báo rùng rợn, với việc chiến binh thánh chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu hai nhà báo tự do người Mỹ James Foley và Steven Sotloff. Cả hai đều mất tích khi đang tác nghiệp tại vùng xung đột ở Trung Đông. Syria là nơi nguy hiểm nhất đối với các nhà báo, với tổng số 17 nhà báo bị giết trong năm 2014, còn nếu tính từ khi cuộc hiến bắt đầu năm 20011, đã có 79 nhà báo thiệt mạng ở nước này.

Cuộc xung đột ở Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đã cướp đi mạng sống của năm nhà báo và hai nhân viên truyền thông, họ là những nạn nhân dầu tiên CPJ ghi nhận ở Ukraine kể từ năm 2001.

Một "tỷ lệ cao bất thường", tương đương một phần tư, các nhà báo thiệt mạng trong năm 2014 là các nhà báo quốc tế, mặc dù số lượng các nhà báo địa phương bị đe dọa nhiều hơn rất nhiều, theo CPJ.


Nhà báo Mỹ Steven Sotloff bị chiến binh IS chặt đầu - Ảnh: Getty Images

Trong số các nhà báo bị giết năm 2014 có hai nhà báo và một phiên dịch tự do của AP. Các nhà báo này là Anja Niedringhaus, một nhiếp ảnh gia AP đã bị bắn chết khi đưa tin bầu cử ngày 4/4/2014 ở Afghanistan. Nhà báo AP Simone Camilli và phiên dịch tự do Ali Shehda Abu Afash đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một bãi chứa vật liệu nổ tại Gaza vào tháng Tám vừa qua.

"2014 là một năm bi thảm cho các nhà báo trên toàn thế giới và nói riêng là đối với AP”, John Daniszewski, Phó Chủ tịch và biên tập viên cao cấp tin tức quốc tế của AP cho biết. Trong khi các trường hợp thương vong bắt nguồn từ chiến tranh và xung đột ở các nơi khác nhau của thế giới, nó nhắc chúng ta về lòng dũng cảm thường ngày và những sự hy sinh của các nhà báo chuyên nghiệp đang mang đến cho chúng ta những tin tức và thông tin cần thiết.

Báo cáo của CPJ cho biết số nhà báo thiệt mạng trong năm 2014 đã giảm so với 70 người năm 2013.

HÒA NINH
(Theo AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Nhà báo, CPJ, bảo vệ nhà báo


© 2021 FAP
  394,971       24/1,027