Thế giới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bảo vệ nguồn nước Mekong để phát triển bền vững

PNO - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi cùng có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước, đồng thời bảo tồn những giá trị tốt đẹp gắn với dòng sông Mekong và...

 Phiên họp chính của Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong lần 5 năm 2014 trong ngày 20/12/2014, với sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar Thein Sein và đại diện nước chủ nhà Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cùng với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nguyên thủ quốc gia khu vực GMS tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong lần 5 năm 2014

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước thành viên GMS đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các cơ chế hợp tác đồng thời thảo luận các ý kiến đề xuất nhằm hiện thực hóa hiệu quả tầm nhìn của Chương trình Hợp tác Tiểu vùng Mekong (GMS) trong tương lai.

Việt Nam đã thực hiện thành công những dự án liên quan đến Chương trình GMS bao gồm Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai thuộc hành lang kinh tế Bắc – Nam, Dự án hành lang ven biển phía Nam kết nối Cà Mau – Kiên Giang và mạng lưới các tuyến đường và cầu giao thông kết nối Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chiến lược 3C “Kết nối – Cạnh tranh – Cộng đồng” là yếu tố then chốt trong mục tiêu tổng thể “Phát triển bền vững và toàn diện” của Tiểu vùng Mekong. Việt Nam và các nước thành viên cần được hỗ trợ hiệu quả trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tìm kiếm giải pháp cho những thách thức chung.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan cùng có trách nhiệm quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước đồng thời bảo tồn những giá trị tốt đẹp gắn với dòng sông Mekong và mục tiêu kết nối bền chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa người dân và các quốc gia thành viên.

Thủ tướng  mong muốn khu vực doanh nghiệp và lực lượng thanh niên trẻ sẽ tham gia tích cực và hiệu quả trong hợp tác, mang đến luồng sinh khí mới và đóng vai trò quan trọng hơn nữa cho tương lai khu vực Tiểu vùng Mekong.

Chủ tịch Hội Việt kiều tại Thái Lan Cao Văn San tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trong chuyến làm việc tại Thái Lan lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, trong đó có hợp tác về gạo và cao su; tăng cường kết nối giao thông cả về đường thủy và đường bộ, trong đó có việc mở các tuyến xe buýt vận tải hành khách nối Việt Nam với Thái Lan để tạo điều kiện đẩy mạnh giao lưu văn hóa và du lịch.

 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông báo phía Thái Lan đang triển khai đăng ký cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Thái Lan và đồng ý xem xét thúc đẩy ký Thỏa thuận hợp tác về lao động giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thỏa thuận tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước xúc tiến thương mại và đầu tư nhằm nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Trong buổi chiều cùng ngày, tại Đại sứ quán Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có buổi gặp mặt nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Thái Lan.

TRÍ THIỆN (Từ Bangkok)

www.phunuonline.com.vn

Th3u tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thái Lan, Bangkok, Prayut Chan-o-cha, GMS, Mekong


© 2021 FAP
  395,618       9/984