Thế giới

Độc thân không cô đơn

PNCN - Vì hiểu được tâm trạng nhạy cảm của những người cô đơn trong đêm Giáng sinh, một quán ăn ở Nhật Bản sẵn sàng nói “không” với thực khách là các cặp đôi để dành chỗ cho người độc thân.

Giáng sinh đối với phần lớn người dân Nhật Bản được xem là một dịp lễ đặc biệt để họ thư giãn, trao những món quà nhỏ đến người mình yêu thương. Thế nhưng, đây là một dịp nhạy cảm với những người độc thân, vì đi đâu cũng có thể thấy những cặp đôi hạnh phúc, tay trong tay. Nhà hàng mì Ý PiaPia (ở thành phố Hachioji, thuộc Tokyo) hiểu được điều này và đã ra một thông báo độc đáo.

 

Chúng tôi sẽ từ chối tất cả thực khách là các cặp đôi vào ngày 24/12, không có ngoại lệ - Ảnh: Telegraph

Thông báo được viết tay, dán ngay ngoài cửa tiệm, ghi rõ rằng không đón tiếp thực khách là các cặp đôi vào đêm Giáng sinh. Thay vào đó, tiệm chỉ phục vụ những khách cô đơn, tìm đến quán để chia sẻ không khí ấm áp. Một điều mà PiaPia cũng chia sẻ thật lòng là hầu hết nhân viên của quán đều chưa lập gia đình và cũng chưa có người yêu nên chủ quán không muốn hình ảnh hạnh phúc của các cặp đôi khiến nhân viên chạnh lòng.

Khi thông báo được dán trước cửa tiệm, cũng có ý kiến cho rằng quán có thể làm “mất lòng” những cặp đôi, nhưng thông điệp này đã được mọi người ủng hộ. Nhiều người cho rằng, nếu thử nghiệm thành công, PiaPia nên áp dụng cho các mùa Giáng sinh tới. Thậm chí, đây là cách mà các nhà hàng, quán ăn trên thế giới nên học hỏi vì người trẻ cô đơn đâu chỉ có ở Nhật Bản.

Số người độc thân ở Nhật Bản ngày càng tăng. Hiện có khoảng 61% nam giới và 49% nữ giới độc thân trong độ tuổi 18-34 không có bất kỳ mối quan hệ yêu đương nào. Tỷ lệ này tăng khoảng 10% so với 5 năm trước. Một khảo sát khác mà Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản thực hiện cho thấy, 1/3 số người dưới 30 tuổi ở Nhật Bản chưa bao giờ hẹn hò.

Những cặp đôi hạnh phúc trong đêm Giáng sinh có thể khiến nhiều người độc thân chạnh lòng - Ảnh: Punipuni Japan

Độc thân, không hẹn hò, không quan hệ tình dục dần là chuyện bình thường ở Nhật Bản. Từ nữ sinh trung học đến một phụ nữ trẻ có việc làm hay một phụ nữ gần đến tuổi trung niên độc thân đều không phải là chuyện bất thường.

Một số người trẻ thì lo lắng rằng, điều kiện tài chính cá nhân chưa đủ vững chắc để lập gia đình và nuôi những đứa trẻ. Một số khác khi đã có địa vị trong công việc thì cũng bước qua tuổi trung niên và ngao ngán nghĩ đến cảnh con chưa kịp lớn mình đã già.

Nhiều người e ngại cuộc sống hôn nhân ảnh hưởng đến những sở thích, thói quen cá nhân của mình nên họ chọn tự do cá nhân. Một số khác quá bận rộn với công việc nên chẳng còn hào hứng tìm hiểu một mối quan hệ mới.

Nam giới hay nữ giới độc thân ở Nhật Bản chủ động tìm đến các hoạt động ngoài trời để tăng cường sức khỏe. Với họ, thà làm một việc có ích cho sức khỏe còn hơn là dành quá nhiều thời gian để hẹn hò, mà đôi khi lại chẳng đi đến đâu. Nhiều câu lạc bộ chạy bộ ở Nhật Bản xuất hiện để đáp ứng nhu cầu này. Người độc thân có thể đến đây để kết bạn, cùng tham gia hoạt động thể thao.

Cô Kayoko (42 tuổi, một nhân viên văn phòng) cho biết, cô tìm niềm vui tại câu lạc bộ chạy bộ nhiều năm nay. Kayoko nói: “Tôi có thể hẹn hò, đi du lịch, mua sắm bất cứ khi nào chúng tôi có thời gian. Ở đây, tôi không thiếu bạn trai, nhưng tôi chẳng mảy may ý định gắn kết thân mật trên mức tình bạn với họ”. Anh Isao (38 tuổi) tham gia câu lạc bộ chạy bộ được ba năm, kể từ khi hôn nhân đổ vỡ. Anh cho biết: “Tôi không còn quan tâm đến chuyện tình cảm nữa, vì ở tuổi của tôi, sức khỏe mới là trên hết”.

Người độc thân quen với những bữa ăn với bạn bè hơn là với người yêu - Ảnh: Newser

Chuyện độc thân khiến các nhà chức trách Nhật Bản lo lắng rằng tỷ lệ sinh thấp sẽ ảnh hưởng đến lực lượng lao động trong tương lai. Nhưng chuyện này không khiến giới trẻ sốt ruột. Không có một người bên cạnh để chia sẻ, họ có thể tìm người xa lạ để tâm sự.

Anh Takashi Suga được gọi là “người lắng nghe nước mắt”. Đều đặn mỗi tháng hai lần, anh tổ chức những cuộc gặp gỡ giữa những người xa lạ đã đăng ký với anh để họ gặp nhau, chia sẻ những gút mắc trong lòng, những câu chuyện buồn để khóc cùng nhau. Ngồi trong không gian ấm cúng, có rượu, thức ăn, họ như những người bạn tâm giao. Anh Takashi Suga sẽ là người tiếp chuyện và khóc cười cùng họ. Mọi người đến đây còn được Takashi Suga giới thiệu những quyển sách, bộ phim hay để họ thưởng thức theo đúng tâm trạng. Takashi Suga kể: “Chúng tôi độc thân nhưng không cô đơn. Đôi khi có những người không độc thân nhưng rất cô đơn vì không tìm được ai để trò chuyện”.

THIÊN ANH
 (Theo News Hub, Japan Today, Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

Noel, Giáng sinh, Nhật Bản, PiaPia, độc thân, cô đơn, kết hôn


© 2021 FAP
  395,637       7/985