Thế giới

Ba nhà khoa học gốc Nhật Bản “ẵm” giải Nobel Vật lý

PN - Giải thưởng Nobel Vật lý 2014 vừa công bố chiều 7/10, được trao cho ba nhà khoa học gốc Nhật Bản gồm giáo sư Isamu Akasaki, giáo sư Hiroshi Amano, cùng giáo sư Shuji Nakamura

 Chủ tịch Ủy ban giải thưởng, Giáo sư Per Delsing, đến từ Đại học Công nhệ Chalmers ở Gothenburg nhấn mạnh những nỗ lực và cống hiến quan trọng của ba chủ nhân giải thưởng Nobel Vật lý năm nay: “Thú vị là các công ty lớn đã rất cố gắng trong lĩnh vực nghiên cứu này nhưng họ đều thất bại. Trong khi đó, các nhà khoa học của chúng ta đã cố gắng, không ngừng cố gắng để đạt được thành công thật sự”.

Từ trái sang: Giáo sư Akasaki, Amano và Nakamura - Ảnh: BBC

Những diode đỏ, xanh lá cây đã có từ trước, nhưng nhờ có phát minh về ánh sáng xanh dương mới tạo ra được nguồn sáng trắng thân thiện môi trường, đem lại hiệu năng cao. Ngày nay, ánh sáng LED đỏ, xanh dương và xanh lá là ba loại ánh sáng cần thiết để tạo ra ánh sáng trắng của bóng đèn cũng như ánh sáng từ màn hình máy tính, màn hình ti vi….

Mới đây, các nhà nghiên cứu Thụy Điển còn thực hiện nghiên cứu chứng minh được rằng, ánh sáng màu xanh dương có thể giúp con người duy trì sự tỉnh táo, giống như cà phê.

THIÊN ANH

(Theo BBC, Guardian)

www.phunuonline.com.vn

Nobel Vật lý, đèn LED, Isamu Akasaki, Hiroshi Amano, Shuji Nakamura, Mỹ, Nhật Bản


© 2021 FAP
  404,028       3/789