Thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục ‘mất tích’

PNO - Chuyến thăm hiếm hoi của nhân vật được cho là số 2 của Triều Tiên Hwang Pyong-so đến Hàn Quốc trong vòng bảo vệ nghiêm ngặt của vệ sĩ đã “đổ thêm dầu” vào những lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un...


Ông Hwang Pyong-so (giữa), hai bên là hai vệ sĩ, đến sân bay quốc tế Incheon ở Hàn Quốc trong chuyến thăm bất ngờ của mình đến Hàn Quốc - Ảnh: EPA

Nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không bị bệnh, hẳn ông ta đã chết - ít nhất là về mặt chính trị. Đó là tư duy chủ đạo đằng sau một loạt những tin đồn rằng nhà lãnh đạo 31 tuổi “có thể đã bị lật đổ”.

Ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng đã hơn một tháng, và sự vắng mặt của ông trong cuộc họp quan trọng của Quốc hội từ ngày 25/9 khiến cho các nhà quan sát càng tập trung vào khả năng “ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cung đình”.

Sau đó, một phái đoàn cấp cao của Bình Nhưỡng đã thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Incheon của Hàn Quốc với lý do công bố là “tham dự bế mạc Á Vận hội”. Đáng chú ý là người dẫn đầu phái đoàn đặc biệt chính là nhân vật số 2 của Triều Tiên, ông Hwang Pyong-so, người đã chuyển “lời hỏi thăm chân thành” của Chủ tịch Kim đến lãnh đạo Hàn Quốc. Động thái này khiến các nhà phân tích trong giới truyền thông và học giả tìm cách lý giải tại sao Bình Nhưỡng lại có một cử chỉ hòa giải như vậy vào thời điểm này.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae vừa qua đã dẫn lời một vị khách cao cấp đi trong đoàn – Bí thư Trung ương Đảng Kim Yang-gon – nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un “không có vấn đề về sức khỏe”. Vậy lý do ông ta vắng mặt là gì?

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim bị bệnh Gout, thể hiện qua hình ảnh ông bước đi khập khiễng trong lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng ngày 3/9.

New Focus International, một trang mạng tin tức nói rằng họ có các thông tin xác thực của Bắc Triều Tiên, phân tích câu chuyện kể từ cuộc hành hình nhân vật số 2 Jang Song-taek, chú của ông Kim, để đặt ông Kim lên vị trí “hình thức”. Thuyết này nói rằng, ông Hwang, người nổi lên về quyền lực quân sự và chính trị trong những tháng gần đây, đã chiếm đoạt quyền lực của ông Kim.

"Tin đồn đáng chú ý nhất bây giờ là Cục Tổ chức và Chỉ đạo của Triều Tiên (OGD), một cơ quan được cha ông Kim là Kim Jong-il xây dựng trong khoảng thời gian 1994-2011 như một bộ máy an ninh nội bộ, đã tiếp quản quyền lực”, ông Jeffrey Lewis, một học giả quốc phòng, an ninh tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey nói. Trang mạng New Focus International cũng cho là ông Kim chịu sự chỉ đạo ngầm của OGD.

Ông Lewis gọi những suy đoán về một cuộc đảo chính nội bộ là "một phép ngoại suy hết sức mạnh mẽ từ những điều rất nhỏ", trong đó có lệnh cấm đi lại đối với cư dân Bình Nhưỡng và sự hiện diện của vệ sĩ bên cạnh ông Hwang Incheon trong chuyến thăm Hàn Quốc.

Ở Triều Tiên chỉ có lãnh đạo tối cao mới có quyền có vệ sĩ bảo vệ, và nếu không có chuyện gì xảy ra với ông Kim, thì hành vi của ông Hwang ở Hàn Quốc được lý giải là "vi phạm nguyên tắc cơ bản về quyền lực ở Triều Tiên", đó là nhận định của New Focus International.

QUẾ LÂM
(Theo SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, Kim Jong-un, Hwang Pyong-so


© 2021 FAP
  404,146       3/791