Thế giới

Chiến binh IS công bố băng video chặt đầu công dân Anh

PNO - Chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 3/10 đã công bố băng video về vụ chặt đầu con tin người Anh Alan Henning.


Nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning đang làm việc tại trại tị nạn trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - Ảnh: Reuters

Đoạn video cho thấy người đàn ông mặc bộ quần áo liền quần màu cam quỳ tại điểm hành quyết được xác định là Henning.

Con tin Anh nói: “Vì Quốc hội Anh quyết định tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS), tôi là một công dân Anh, bây giờ sẽ phải trả giá cho quyết định đó”.

Kẻ đao phủ mặc đồ đen trùm khăn kín mặt đe dọa: “Cameron, bàn tay ông đã dính máu của David Haines (một con tin khác của Anh đã bị hành quyết), Alan Henning cũng sẽ bị giết, nhưng lần này Quốc hội Anh gây ra cái chết này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố: "Nếu video là đúng sự thực, đây lại thêm một vụ hành quyết kinh tởm nữa. Về phần mình, chính phủ Anh đã đề nghị cung cấp cho gia đình Alan Henning mọi hỗ trợ cần thiết". Cùng ngày, Lisa Monaco, trợ lý của Tổng thống Mỹ về an ninh nội địa và chống khủng bố phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng “đây là một biểu hiện mới của sự tàn bạo”.

Ngày 4/10, Thủ tướng Anh David Cameron xác nhận chiến binh IS đã “hành quyết tàn bạo" nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning và thề sẽ đưa kẻ giết người ra trước công lý. "Việc IS giết hại tàn bạo Alan Henning cho thấy những kẻ khủng bố này dã man và đáng ghê tởm đến mức nào. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để săn lùng những kẻ giết người và đưa chúng ra trước công lý”, ông Cameron khẳng định.

Vụ chặt đầu Henning là vụ hành quyết thư tư của IS nhắm vào công dân các nước phương Tây, trước đó các chiến binh đã công bố video chặt đầu hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh.


Con tin Henning bị đe dọa hành quyết trong video chặt đầu công dân Anh David Haines - Ảnh CFP

Henning, một lái xe taxi 47 tuổi đến từ Salford ở miền Bắc nước Anh, là bị bắt khi đang là thành viên trong đoàn xe cứu trợ đưa vật tư y tế đến một bệnh viện ở phía Tây Bắc Syria tháng 12/2013. Chỉ ít ngày trước, bà Barbara, vợ con tin Anh Henning, gọi chồng là "một con người ôn hòa, vị tha" đã lên truyền hình Anh kêu gọi các chiến binh IS thả chồng mình.

Nhà nước Hồi giáo được cho là đang nắm giữ dưới 10 con tin phương Tây tại Syria. Trong số các con tin còn lại có nhà báo Anh John Cantlie, người đã xuất hiện trong ba cuốn băng video IS công bố.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, hành quyết, công dân Anh


© 2021 FAP
  404,845       4/811