Thế giới

Mỹ giám sát 50 người có nguy cơ lây nhiễm Ebola ở Texas

PNO – Các quan chức y tế thành phố Dallas đang giám sát 50 người có nguy cơ lây nhiễm Ebola ở Texas, trong đó có 10 người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm bệnh cao, sau khi họ tiếp xúc với Thomas Eric Duncan...



Tây Phi nỗ lực đối phó với Ebola - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ tìm cách trấn an công chúng rằng “sự bùng phát” Ebola tại Hoa Kỳ sẽ không xảy ra nhờ hệ thống y tế hiện đại của nước này. Từ 100 người trong diện theo dõi ban đầu do tiếp xúc với người bệnh, nay cơ quan y tế Dallas thu hẹp lại ở con số 50 người.

Trong vòng ba tuần tiếp theo, những người này sẽ được kiểm tra nhiệt độ hai lần mỗi ngày, và hiện mọi việc chưa có gì bất thường, theo ông David Lakey, ủy viên y tế bang Texas. "Hầu hết các cá nhân đều có nguy cơ thấp, chỉ có khoảng 10 người có nguy cơ cao là các nhân viên y tế và những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân Thomas Eric Duncan, người đến Mỹ từ Liberia cuối tháng Chín vừa qua, vì vậy chúng tôi theo dõi những đối tượng này rất kỹ càng”, ông nói.

Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ "sẽ bảo vệ cực kỳ chắc để Ebola không thể bùng phát”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận "sai lầm" trong cách Dallas xử lý tình hình ban đầu liên quan đến một lỗ hổng trong hồ sơ y tế điện tử khiến các bác sĩ không hay biết gì về việc bệnh nhân từng đến châu Phi.

Ông Duncan được cho về nhà sau khi làm xét nghiệm tìm virus ban đầu, ông đã sống trong cộng đồng và có các triệu chứng bệnh và dễ lây lan trong vòng bốn ngày trước khi bị cách ly.

Bạn gái của Duncan và ba thành viên khác của gia đình cô đã được lệnh “cấm trại” bên trong một căn hộ ở Dallas dưới giám sát của cảnh sát. Quan chức Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) tiếp tục theo dõi sức khỏe của bốn người trong căn hộ, nhưng Louise, bạn gái của Duncan, có lời phàn nàn về việc cách ly y tế. "Họ không mang cho chúng tôi thức ăn”, cô Louise nói với CNN.

Virus Ebola đến nay đã giết chết 3.338 người ở các nước Tây Phi, căn bệnh đang thu hút nỗ lực quốc tế toàn cầu để khống chế dịch và ngăn chặn nó lây lan đến những khu vực khác trên thế giới.

THANH HIỀN
(Theo AFP, CNN)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Mỹ, giám sát, Dallas


© 2021 FAP
  405,126       1/813