Thế giới

Bà Rousseff thắng thế trước cuộc bầu cử tổng thống Brazil

PNO – Các cuộc thăm dò công bố hôm 23/9 cho thấy Tổng thống Dilma Rousseff đã lấy lại được lợi thế trong cuộc đua tổng thống Brazil sau nhiều tuần tranh cử tích cực đối với đối thủ của mình...


Hai ứng viên tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Marina Silva (trái) - Ảnh: Reuters

Trong cuộc thăm dò hôm thứ Ba của MDA, sự ủng hộ dành cho bà Silva trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/10 đã giảm sáu điểm xuống còn 27,4%, trong khi bà Rousseff chỉ giảm hai điểm, xuống 36%. Kết quả của hãng thăm dò Ibope cho ra kết quả 36% và 29% nghiêng về phía đương kim Tổng thống Brazil.

Bà Silva, người có thể trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Brazil, đã dẫn trước trong các cuộc thăm dò trước khi phe bà Rousseff tung ra một làn sóng chỉ trích khả năng dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ La tinh của chuyên gia môi trường Silva.

Kết quả thăm dò đã tạo áp lực lên thị trường tài chính Brazil trong những ngày gần đây. Chỉ số chứng khoán Bovespa của Sao Paulo mất hơn 1% và đồng tiền của Brazil yếu đi 2.40 Real (BRL)/đôla lần đầu tiên trong vòng bảy tháng vừa qua.


Hai ứng cử viên Marina Silva (trên) và Dilma Rousseff trong chặng tranh cử nước rút - Ảnh: Reuters, AFP

Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số tuyệt đối trong vòng đầu tiên, hai ứng cử viên Rousseff và Silva sẽ giành giật nhau sự ủng hộ sát nút của cử tri xung quanh 41% trong vòng hai dự kiến vào ngày 26/10, theo khảo sát của công ty thăm dò ý kiến Ibope.

Trong khi đó, cuộc khảo sát của MDA cho thấy Rousseff sẽ giành được 42% sự ủng hộ của cử tri, dẫn trước bà Silva 1%, và tiếp tục ngồi ghế tổng thống Brazil thêm một nhiệm kỳ nữa.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Brazil, bầu cử tổng thống


© 2021 FAP
  407,696       3/841