Thế giới

Hai tháng tới, số người nhiễm Ebola sẽ lên đến 20.000 người

PN - Ngày 23/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm Ebola sẽ tăng gấp ba, lên đến 20.000 người trong vòng hai tháng tới.

Báo cáo của WHO nhấn mạnh: “Nếu không có những cải thiện mạnh mẽ về biện pháp kiểm soát bệnh, số lượng trường hợp lây nhiễm và các ca tử vong do Ebola sẽ tiếp tục tăng từ hàng trăm đến hàng ngàn trường hợp mỗi tuần”.

Tây Phi vật vã "chiến đấu" trước đại dịch Ebola - Ảnh: AFP

Đợt bùng phát Ebola năm nay đã cướp đi mạng sống của 2.811 người trong tổng số 5.864 người nhiễm bệnh ở các nước Tây Phi. Báo cáo mới nhất dự báo “hết sức đen tối” rằng nếu không áp dụng các hành động quyết liệt, “tổng số ca nhiễm virus Ebola đến ngày 2/11 sẽ là 5.925 ở Guinea, 9.939 ở Liberia và 5.063 ở Sierra Leone”. Tổng số ca lây nhiễm ở ba nước Tây Phi này sẽ vượt qua con số 20.000, theo báo cáo nghiên cứu công bố trong Tạp chí Y khoa New England ngày 23/9.

Tuyên bố mới nhất của WHO cho biết “các ổ dịch ở Senegal và Nigeria nhìn chung được khống chế nhiều”, sau khi hai nước này áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để cách ly người bệnh và theo dõi chặt chẽ nguy cơ phát sinh mới. Tuy nhiên, các nước Tây Phi khác là Guinea, Liberia và Sierra Leone không thể thực hiện các biện pháp triệt để, khiến cho bệnh dịch tiếp tục hoành hành.

Các nhà tài trợ trên thế giới đã cam kết hàng trăm triệu đô la viện trợ và chính phủ Mỹ tăng cường 3.000 binh sĩ đến khu vực Tây Phi để xây dựng thêm 17 trung tâm điều trị và đào tạo hàng ngàn nhân viên y tế địa phương.

Liên minh châu Âu đã cam kết 140 triệu euro (180 triệu USD) chống lại virus Ebola, trong khi Bộ trưởng Y tế Italia cho biết các nước châu Âu đang đánh giá các nguồn lực của mình để có kế hoạch phối hợp ứng phó.

Tuần trước, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết kế hoạch viện trợ một tỷ USD để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola ở Tây Phi.

 THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, Guinea, Liberia, Sierra Leone, WHO, người nhiễm bệnh tăng


© 2021 FAP
  407,363       2/840