Thế giới

Một chuyện tình đẹp

PNO - Đó là câu chuyện tình yêu đẹp của cặp vợ chồng người Anh bên nhau hơn 70 năm, và rời khỏi thế gian cách nhau vài ngày, vào dịp kỷ niệm ngày cưới lần thứ 76.

 Anh hùng chiến tranh Clifford Hartland từ trần vào ngày 29/7/2014, hưởng thọ 101 tuổi và người vợ 97 tuổi của ông, Marjorie cũng qua đời không lâu sau đó. Con gái của họ Christine cho biết mẹ mình “qua đời với một trái tim tan vỡ” khi cuộc sống không còn ông Clifford.

70 năm sau ngày cưới, họ vẫn bên nhau đầm ấm - Ảnh: Daily Mail

Cặp vợ chồng gặp nhau tại Cardiff (thủ phủ của xứ Wales) trước chiến tranh và kết hôn ngay sau đó vào năm 1938. Nhưng chuyện tình của họ sớm bị chia lìa khi ông Clifford, một xạ thủ trong Trung đoàn pháo binh Hoàng gia Anh, được đưa đến Singapore vào ngày 1/10/1941. Khi trung đoàn của ông thúc thủ trước Nhật Bản vào năm 1942, Clifford là một trong bốn người sống sót.

Ông bị buộc phải làm việc như một tù nhân chiến tranh trên tuyến đường sắt Thái Lan - Miến Điện nổi tiếng. Điều kiện làm việc hà khắc ở đây đã khiến 13.000 tù nhân gục ngã và xác của họ được chôn cất dọc theo tuyến đường.

Con gái của họ, bà Christine, 67 tuổi, kể lại: “Tôi không biết làm thế nào cha sống sót, có lẽ là do may mắn và quyết tâm. Ban đầu trung đoàn của ông có 700 người, nhưng chỉ 4 người trở về. Năm 1942, mẹ nhận được thư của Đại tá Trung Đoàn Coast nói cha mất tích, và được xem như đã chết. Dù bà có đầy đủ giấy tờ để đòi lương hưu của một góa phụ nhưng bà hoàn toàn không chịu tin điều đó. Vào thời điểm ấy, bà đã nhập ngũ để làm việc trong một nhà máy quân đội tại Cardiff Bay. Mỗi ngày, trên đường đi làm, mẹ lại đến nhà thờ để cầu nguyện, mong cho cha trở về nhà. Sống trong tình cảnh đó suốt bốn năm, bà vẫn không bao giờ tin rằng ông đã chết”.

Ông Clifford và bà Marjorie kết hôn vào năm 1938 - Ảnh: Daily Mail

Năm ngoái, ông Clifford vẫn còn minh mẫn khi nhắc lại câu chuyện thời chiến: “Điều tồi tệ nhất là khi chúng tôi phải đào mộ cho chính mình. Chúng tôi biết mình sẽ bị bắn vào ngày chiến tranh kết thúc. Nhưng mọi chuyện lại kết thúc tốt hơn”. Ông Clifford trở về nhà với một bữa tiệc đường phố ở Cardiff, thậm chí ông còn nhận được một bức thư cảm ơn từ nhà vua. Nhưng chính sự chào đón của vợ ông mới là điều quý giá nhất.

Ông Clifford xuất ngũ vào năm 1945, con gái duy nhất của họ, Christine ra đời một năm sau đó. Gia đình họ chuyển đến Hipswell Highway tại vùng Wyken, ngoại ô thành phố Coventry (khu vực trung tâm nước Anh) vào năm 1947, nơi ông Clifford làm quản đốc một nhà máy cho đến khi nghỉ hưu.

Ông Clifford đã qua đời tại nhà dưỡng lão Saint Martin ở Coventry, chỉ vài giờ sau khi vợ ông được xuất viện. Bà Christine nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cha đã chờ đợi mẹ quay trở lại trước khi chết. Đêm đó, mẹ gọi cho tôi và bảo rằng bà không thể sống thiếu ông ấy. Bà ấy rất buồn và tôi khuyên mẹ hãy nghĩ về thời gian hạnh phúc mà họ đã trải qua trong hôn nhân. Bà qua đời lúc 1 giờ sáng và tôi chắc rằng những kỷ niệm hạnh phúc chính là ký ức cuối cùng của bà. Đó là một câu chuyện tình yêu hoàn hảo, cha mẹ tôi đã có một cuộc hôn nhân tuyệt vời. Họ không bao giờ tranh cãi. Bố thần tượng mẹ, còn bà yêu mến ông hết mực... Tôi đau khổ khi họ ra đi, nhưng thật sự hạnh phúc vì họ không bao giờ phải sống mà không có nhau”.

BẢO TÙNG (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Clifford, Marjorie, chuyện tình, Coventry, hôn nhân


© 2021 FAP
  416,346       3/809