Thế giới

Mỹ sẽ giám sát tình hình căng thẳng ở Biển Đông

PNO – Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 11/8 cho biết, nước này sẽ giám sát Biển Đông để xem liệu "các bước giảm căng thẳng” có được thực hiện hay không.

Mỹ sẽ giám sát Biển Đông để xem liệu "các bước giảm căng thẳng” có được thực hiện hay không - Ảnh: Reuters

Vị quan chức này nói khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã đến Sydney để thảo luận về an ninh khu vực với các đối tác người Úc.

Đề xuất của Mỹ về việc “đóng băng” các hành động khiêu khích ở Biển Đông tại Diễn đàn khu vực ASEAN ở Myanmar cuối tuần qua đã gặp phải phản ứng lạnh lùng từ phía Trung Quốc, trong khi các nước thành viên ASEAN và Bắc Kinh đang tập trung vào các công cụ giải quyết tranh chấp căn cứ Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và bàn thảo việc thúc đẩy đàm phán và ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Vị quan chức Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ theo dõi các cuộc đàm phán bằng cách đánh giá cuộc họp ASEAN-Trung Quốc trong vài tuần tới về thời gian thực thi DOC 2002, một hành động tương đương với việc “đóng băng" theo đề xuất của Mỹ. "Chúng tôi cũng sẽ giám sát tình hình thực tế xung quanh những đảo đá, rạn san hô và bãi cát ngầm ở Biển Đông", vị quan chức Mỹ khẳng định.

Phản ứng về tuyên bố của Mỹ, Tân Hoa xã – hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc - cáo buộc Washington "đổ thêm dầu vào lửa," và "tiếp tục lôi kéo để Philippines và Việt Nam có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, làm tăng thêm nghi ngờ về ý định thực sự của Hoa Kỳ khiến cho việc tìm ra một giải pháp thân thiện càng khó khăn hơn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã “phản đòn” bằng tuyên bố Hoa Kỳ không kích động bất ổn ở Biển Đông, mà “những hành động hung hăng của Trung Quốc” mới là nguyên nhân gây ra bất ổn”, bà Harf phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Washington.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Úc, bà Julie Bishop (trái) bước xuống máy bay tại Sydney - Ảnh: Reuters

Úc là một trong những quốc gia ủng hộ đề xuất của Mỹ tại hội nghị ASEAN cuối tuần qua. Các cuộc họp Mỹ-Úc lần này sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về hợp tác phòng thủ tên lửa, an ninh mạng và an ninh hàng hải. Hai bên cũng sẽ ký một thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Tony Abbott về việc triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ đến Úc tham gia các cuộc tập trận và huấn luyện chung trong các lĩnh vực như cứu trợ thiên tai.

Bộ trưởng Hagel nói rằng Hoa Kỳ cam kết chắc chắn chính sách tái cân bằng chiến lược đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một vấn đề khiến Bắc Kinh hết sức khó chịu. Đây cũng là một vấn đề các nước đồng minh của Mỹ đang quan tâm, đặc biệt về mức độ cam kết của Mỹ đối với khu vực.

"Chúng tôi có lợi ích ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đến khu vực này, chúng tôi là một cường quốc Thái Bình Dương", ông Hagel nói.

Khoảng 1.150 lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại Darwin, miền Bắc Úc, căn cứ theo thỏa thuận năm 2011 mà Tổng thống Obama khởi động sự xoay trục sang châu Á.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, xoay trục châu Á, Biển Đông, Trung Quốc


© 2021 FAP
  417,279       2/811