Thế giới

Indonesia ngỏ ý làm trung gian vấn đề Biển Đông

PNO - Tổng thống đắc cử Indonesia, ông Joko Widodo, ngày 12/8 tuyên bố nước này sẵn sàng đóng vai trò trung gian nhằm làm giảm căng thẳng liên quan đến các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông.

Tổng thống đắc cử Indonesia Joko Widodo - Ảnh: AFP

Ông Widodo giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia hồi tháng trước và sẽ chính thức cầm quyền sau khi đương kim Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/10 tới.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên báo Asahi (Nhật Bản), Tổng thống đắc cử Widodo khẳng định ông sẽ làm việc theo hướng tìm kiếm những giải pháp ngoại giao, chứ không phải quân sự, cho các tranh chấp gây căng thẳng tại Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, đặt nước này vào thế đối địch với các nước láng giềng nhỏ hơn trong đó có Philippines và Việt Nam, và trong những tháng gần đây đã có nhiều cuộc chạm trán căng thẳng trong khu vực.

“Chúng ta đang hy vọng cho những giải pháp ngoại giao, nếu cần, Indonesia sẵn sàng đóng vai trò là nhà trung gian. Tôi không chấp nhận một giải pháp quân sự”, ông Widodo nói với tờ báo hàng đầu của Nhật.

Indonesia không có bất cứ tranh chấp nào với Trung Quốc ở Biển Đông và nước này có truyền thống đóng vai trò hòa giải trong các cuộc tranh chấp trên biển tại khu vực.

Tổng thống đắc cử của Indonesia cũng cho biết ông sẽ góp phần đẩy nhanh việc soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN.

Ông Widodo đưa ra tuyên bố trên khi Bắc Kinh cáo buộc Washington cố tình châm ngòi cho những căng thẳng ở Biển Đông, cũng như bác bỏ đề xuất “đóng băng” các hành động khiêu khích trong khu vực mà Washington đã đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN lần 47 diễn ra ở Myanmar tuần qua.

HUY KHANG (Theo AFP, Rappler)

www.phunuonline.com.vn

Indonesia, Tổng thống đắc cử, trung gian, Biển Đông


© 2021 FAP
  417,047       2/810