Thế giới

Mỹ tăng cường khả năng tấn công hạt nhân tại Guam

PNO – Báo Sankei Shimbun xuất bản tại Tokyo cho biết Hoa Kỳ đang tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của mình tại Guam để chuẩn bị cho một cuộc đối đầu tiềm năng chống lại Trung Quốc ở khu vực Viễn Đông.

Máy bay ném bom của Mỹ tại căn cứ không quân Anderson, Guam - Ảnh: US Air Force

Tướng John M Paxton Jr, Phó Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ, cho biết tại một phiên điều trần của Hải quân rằng lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản đang cải thiện khả năng để phát động các hoạt động đổ bộ về phía bờ biển Trung Quốc nếu xung đột nổ ra ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Ông cho biết Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ có tổng cộng bốn tàu tấn công đổ bộ và các xà lan đổ bộ dưới sự chỉ huy của căn cứ hải quân Sasebo của Mỹ tại Nhật Bản.

Tướng Paxton nói rằng, với sự hỗ trợ của các tàu này, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ có khả năng phát động một cuộc tấn công chống lại các mục tiêu trọng yếu trên bờ biển Trung Quốc. Được trang bị 36 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu Harrier AV-8 và máy bay trực thăng tấn công AH-1W, tàu tấn công đổ bộ USS Essex gần đây đã được gửi đến Biển Đông tham gia một cuộc tập trận chung với Hải quân Philippines. Tờ Sankei Shimbun cho biết đây là một động thái nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc ở khu vực đang có tranh chấp.

Ngoài các máy bay ném bom tàng hình B-2, Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ đang chuẩn bị triển khai hơn 20 máy bay ném bom chiến lược B-52H tiên tiến dến căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam.

Mặc dù Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ không muốn chiến tranh với Trung Quốc, các máy bay ném bom có khả năng tấn công hạt nhân có thể là công cụ răn đe ngăn chặn quân đội Trung Quốc tấn công quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bằng vũ lực.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Liu Jiangping nói với tờ Hoàn Cầu của nước này rằng bài báo của Sankei Shimbun nên được xem như một lời cảnh báo mạnh mẽ đối với Bắc Kinh. Ông Liu cho biết đã đến lúc quân đội Trung Quốc tăng cường bảo vệ các cơ sở quân sự ở miền Đông và miền Nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới muốn thấy một cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ, và như vậy, các nhà lãnh đạo Bắc Kinh không nên quá tin tưởng vào bài báo này.

HÒA NINH (Theo Want ChinaTimes)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Mỹ, Guam, đổ bộ, Biển Hoa Đông, Biển Đông


© 2021 FAP
  417,716       3/815