Thế giới

Pakistan: Những phụ nữ bị bỏ rơi

PNO - Khi quân đội mở cuộc tấn công chống lại quân Taliban ở Bắc Waziristan, một vùng núi giáp biên giới Afghanistan hồi tháng Sáu, gần một triệu người bị buộc rời khỏi nơi ở

Những phụ nữ này đang ở bên ngoài SVĐ Bannu và không có cơ hội nhận hàng cứu trợ - Ảnh: Rueters

 Nhiều thực phẩm của Chương trình Lương thực thế giới và các tổ chức nhân đạo khác được phân phát tại đây nhưng vẫn có rất nhiều phụ nữ, trẻ em bị bỏ rơi vì họ không có chứng minh thư, hơn nữa, cũng không dám đi nhận viện trợ do các trưởng lão Hồi giáo bảo thủ buộc họ phải làm theo quy tắc truyền thống là chỉ ra ngoài cùng với nam giới. Góa phụ hoặc những người vợ trong gia đình đa thê là nạn nhân thống khổ nhất.

Tại sân vận động chính ở Bannu tuần trước, Basmira chờ đợi bên ngoài và khóc nức nở sau mạng che mặt: "Họ không cho tôi vào. Tôi không có cơ hội để vào". Basmira, không có cả chứng minh thư lẫn người thân là nam giới. Một người phụ nữ khác, Maimoona, cho biết chồng bà đã chết vì đạn lạc cách đây ba tháng: “ Họ có gậy trong tay, họ sẽ đánh nếu chúng tôi cố gắng xông vào".

Lính gác tại đây nói, những phụ nữ như Masmira có thể đến các trạm phân phối khác trên toàn thành phố, nhưng nguồn tin của Reuters cho thấy phụ nữ cũng đã bị từ chối tại bốn trung tâm khác.

Muhammad Khan Abbas, ủy viên hội đồng đại diện các gia đình di tản ở Bannu, bày tỏ: “Chúng tôi đã cố gắng chống lại các trưởng lão nhưng việc thuyết phục họ giống như nói chuyện với bức tường. Sự bảo thủ này đang xóa nhòa đạo đức và đè bẹp quyền con người".

Chính phủ cho biết sẽ thiết lập một điểm phát hàng viện trợ cho phụ nữ trong vài tuần tới, trong khi các nạn nhân tiếp tục dựa vào sự giúp đỡ tạm thời của hàng xóm.

BẢO TÙNG (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Pakistan, Bannu, phụ nữ, góa phụ, mạng che mặt, Hồi giáo


© 2021 FAP
  418,374       45/1,184