Thế giới

Manila kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết ở Biển Đông

PNO – Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 18/7 cho biết Manila đang thúc đẩy một cuộc họp bốn nước Đông Nam Á có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông nhằm tìm ra một lập trường chung trong việc đối phó với Trung Quốc.

Tiền đồn BRP Sierra Madre của Philippines trong quần đảo Trường Sa - Ảnh: Reuters

Manila đang can dự trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về vấn đề quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, một khu vực được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt, cũng như nguồn lợi thủy sản. Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan (TQ) cũng có các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết Philippines muốn hội đàm với Brunei, Malaysia và Việt Nam trước khi các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gặp nhau tham dự một hội nghị thường niên tại Myanmar vào tháng tới.

"Chúng tôi đang làm việc theo hướng có một cuộc họp riêng trước hội nghị bộ trưởng ASEAN”, ông Del Rosario nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với quyền Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow. “Chúng tôi chưa thống nhất về thời gian họp, và việc này vẫn đang tiến hành”.

Ngoại trưởng Del Rosario cũng đã đến thăm Brunei, Indonesia và Việt Nam hồi đầu tháng này để kêu gọi hậu thuẫn cho cuộc họp. Jakarta có một đề xuất riêng cho cuộc đối thoại ASEAN-Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng, sau khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép một giàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam vào tháng Năm.

Tuần này, Bắc Kinh đã di dời giàn khoan sau khi tuyên bố “hoàn thành ba tháng thăm dò”. Việc Trung Quốc di dời giàn khoan đã được Washington hoan nghênh, trong khi trước đó Mỹ từng công khai chỉ trích việc triển khai giàn khoan như là một hành động "khiêu khích".

Thái Lan đang đóng vai trò giúp phối hợp giữa ASEAN và Trung Quốc, quyền Ngoại trưởng Thái Lan Sihasak, nói và khẳng định Bangkok đã làm hết sức mình để thúc đẩy đối thoại, đặc biệt trong nỗ lực nhằm thống nhất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tháng 2/2014, Manila đã tổ chức một cuộc họp của các quốc gia có yêu sách, nhưng Brunei không tham dự, và cũng bỏ qua một cuộc họp tại Kuala Lumpur vào cuối tháng Ba, khi nói rằng việc này không nằm trong lợi ích quốc gia của Brunei. Hiện Manila đang nỗ lực phục hồi các cuộc đàm phán.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Manila, Ngoại trưởng Philippines, Biển Đông, tranh chấp, Trung Quốc


© 2021 FAP
  418,281       43/1,184