Thế giới

Đối thoại cấp cao Mỹ-Trung về chống khủng bố

PNO – Cuộc tham vấn cấp Thứ trưởng về chống khủng bố lần đầu tiên được Mỹ và Trung Quốc tổ chức tại Washington, DC.

Tàu hải quân Trung Quốc tham gia tập trận chống cướp biển ở Vịnh Aden ngày 25/8/2013 - Ảnh: Xinhua

Phiên họp được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping và điều phối viên chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Tina Ksidanow cùng chủ trì. Hai bên đã trao đổi về tình hình chống khủng bố toàn cầu, cũng như thảo luận các vấn đề và chính sách chống khủng bố ở Trung Quốc và Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng vấn đề chống khủng bố là một mối quan tâm cốt lõi của cả Trung Quốc và Mỹ. Ông kêu gọi phía Mỹ từ bỏ "tiêu chuẩn kép" trong việc giải quyết nạn khủng bố.

Thứ trưởng Cheng Guoping nói: "Gần đây, tại West Point, Tổng thống Obama cho biết các hoạt động khủng bố là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với Mỹ. Trung Quốc cũng được kể đến trong trong danh sách phải tiến hành cuộc chiến chống khủng bố để duy trì ổn định xã hội. Hiện nay, mối quan tâm sau cùng của Trung Quốc là để chiến đấu chống lại Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, và duy trì sự ổn định và phát triển ở khu tự trị Tân Cương. Phía Mỹ đã cho thấy sự hiểu biết và sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có mối bận tâm về những gì chúng ta xem là “tiêu chuẩn kép” của Mỹ về các vấn đề chống khủng bố”.

Bất chấp sự khác biệt, quan chức cấp cao hai bên đã nhất trí rằng chủ nghĩa khủng bố, trong tất cả các hình thức của nó, đều đáng bị lên án. Hai bên cũng đã đề ra lộ trình hợp tác tương lai trong lĩnh vực này.

Cuộc tham vấn tiếp theo sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Trung Quốc, chống tham nhũng


© 2021 FAP
  418,810       5/1,196