Thế giới

“Mua một, tặng một”

PN - Ý tưởng “mua một, tặng một” để làm từ thiện đến với Blake Mycoskie thật ngẫu nhiên. Năm 2006, Blake còn bận rộn gầy dựng một công ty phần mềm ứng dụng,

Bất chợt, trong một kỳ nghỉ tại Argentina, Blake Mycoskie thích thú với những đôi giày làm tại một cửa hàng địa phương vì rất rẻ, êm ái và tiện dụng. Trước khi rời Buenos Aires, anh được một tổ chức từ thiện Mỹ rủ đến thăm các ngôi làng ở vùng sâu, nơi họ đang phân phát những đôi giày đã qua sử dụng cho người dân trong làng. Mycoskie vô cùng sửng sốt khi chứng kiến cảnh nghèo đói tại đây, nhìn thấy các vết cắt và phồng rộp trên những đôi chân trần vì trẻ con phải lội bộ hàng cây số để đến trường.

Thế là Blake mua 250 đôi giày của cửa hàng nói trên, mang về Mỹ bán lại với tâm niệm, mỗi đôi giày bán ra, anh lại tặng một đôi cho những đứa trẻ đang phải đi chân trần. Đây là một ý tưởng đơn giản nhưng đầy lôi cuốn. Các ngôi sao Hollywood như Scarlett Johansson và Charlize Theron lập tức ủng hộ những đôi giày tiện dụng này.

Ý tưởng độc đáo đó lan tỏa đến đồng nghiệp của Blake và hội từ thiện tại các nhà thờ. Không lâu sau, Blake Mycoskie quyết định bán công ty phần mềm để tập trung toàn bộ thời gian vào dự án mang tên Toms.

Blake Mycoskie và những đôi giày từ thiện dành cho trẻ em

Công ty Toms phát triển nhanh không ngờ, chẳng mấy chốc đã có đến 400 nhân viên làm việc khắp thế giới và có văn phòng tại Los Angeles. Trong năm 2006, Toms tặng 10.000 đôi giày cho trẻ em Argentina. Tháng 11/2007, có 50.000 đôi được gửi đến trẻ em Nam Phi. Tính đến tháng 4/2009, Toms đã phân phát 140.000 đôi đến Argentina, Ethiopia, Nam Phi cũng như tại Mỹ. Đến năm 2012, con số này tăng lên một triệu đôi cho trẻ em ở 40 nước.

Không dừng ở những đôi giày, Toms còn sản xuất kính mát. Lợi nhuận thu về anh dành một phần không nhỏ cho chi phí phẫu thuật và chăm sóc bệnh nhân tại các nước sản xuất mắt kính, giúp họ lấy lại thị lực.

Ước tính, lợi nhuận từ Toms có thể mang đến cho Mycoskie khối tài sản dao động từ ba triệu bảng đến 600 triệu bảng Anh. Blake không phủ nhận hay công nhận con số đó, anh chia sẻ: “Tôi chỉ muốn chứng minh cho các doanh nghiệp khác thấy là không cần phải hy sinh nhiều để làm từ thiện. Bạn có thể có một cuộc sống khá giả, thành công, đồng thời vẫn đóng góp đáng kể cho xã hội”.

Blake Mycoskie đang có tham vọng tạo ra nhiều sản phẩm hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có thể mỗi năm ra đời một sản phẩm mới. Anh vừa ra mắt cà phê Toms (Toms coffee), kết hợp các nông dân trồng cà phê tại Peru, Malawi và Guatemala để bán sản phẩm của họ tại các cửa hàng ở Mỹ cũng như cửa hiệu và văn phòng của Toms.

Blake Mycoskie trong một chuyến công tác từ thiện

Dự kiến mười năm tới, các sản phẩm sẽ mở rộng đến trà và chocolate, cũng với phương thức “mua một, tặng một” để mang dự án nước sạch và y tế đến các cộng đồng đã hợp tác trồng cà phê, trà và chocolate.

Blake Mycoskie còn muốn mở rộng hoạt động ở các lĩnh vực khách sạn, nhà nghỉ để khi đó, khách có thể trả thêm một số tiền để được hưởng những kinh nghiệm khác biệt, đồng thời biết thêm là họ cũng đã góp phần giúp cho người vô gia cư có giường ngủ khi màn đêm buông xuống.

Tâm niệm của Blake Mycoskie cũng khác biệt với những người trẻ tuổi thành danh khác: anh thích xài tiền để trải nghiệm hơn là mua sắm. Hằng năm, nhân viên làm việc cho Toms phải tự chuyển hàng đến nơi họ viện trợ. Việc này ngốn một phần lớn chi phí của công ty, nhưng hiệu quả thì không thể đong đếm. Hầu hết nhân viên khi trở về đều làm việc tích cực và nhiệt tình hơn, sau khi đã chứng kiến những cảnh đời kém may mắn.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

Toms, Blake Mycoskie, mua một tặng một, Argentina


© 2021 FAP
  424,729       2/971