Thế giới

Argentina-Hà Lan (3g00, ngày 10/7): Ghi bàn trước sẽ thắng

PNO - Sau khi Brazil thua Đức với tỉ số 1-7, càng không có ai dám đoan chắc trận bán kết thứ hai diễn ra theo chiều hướng nào và kết quả ra sao

  Cả hai đội đều vào đến bán kết với phong độ đáng tin cậy, dù những chiếc áo cam tạo được ấn tượng sâu đậm hơn. Tuy nhiên, khi có được Messi trong đội hình thì Argentina hay bất cứ đội bóng nào cũng có thể hy vọng chiến thắng.

Argentina phải ghi bàn  trước…

Ngay từ đầu giải, người Argentina đã tin tưởng Messi là nhân vật trung tâm của họ, Cầu thủ số 10 này làm được điều đó một cách hoàn hảo, dù là khi anh chơi trên tuyến đầu hay phải lùi về để tạo khoảng trống cho đồng đội hoạt động. Hơn ai hết, Messi biết rằng mình không thể cứ mãi là người duy nhất mang bàn thắng về cho đội.

Điều đó đã diễn ra trong trận đấu với Bỉ ở tứ kết. Messi chơi lùi về nhiều hơn, nhưng vẫn kịp tạo cơ hội cho Higuain ghi bàn. Có thể kịch bản này được lặp lại trong trân bán kết vào rạng sáng mai, 10/7.

Điều đáng mừng cho Argentina là bắt đầu từ vòng knock-out, hệ thống phòng ngự của họ ngày càng vững vàng hơn. Ở vòng đấu bảng, sự chuệch choạc là điều thấy rất rõ với khu vực quan trọng này, nhất là trong trận gặp Nigeria. Bây giờ thì hàng phòng ngự của ông Sabella hoạt động nhịp nhàng hơn hẳn, đây là điều họ thể hiện rất thành công trong trận gặp Bỉ.

Messi sẽ là chủ bài của ông Sabella. Trong một khoảnh khắc, M10 có thể làm được điều không ai dám nghĩ đến, dù trước đó đối phương đã nghiên cứu lối chơi của anh kỹ đến thế nào. Chỉ cần một thoáng lơi lỏng trong việc “chăm sóc” M10, bất cứ hàng hậu vệ nào cũng phải trả giá đắt.

Argentina đã trông cậy quá nhiều vào Messi, bây giờ đội còn phải trông cậy vào anh nhiều hơn vì Angel di Maria không được thi đấu trận này. Không có di Maria có nghĩa là Messi mất một đồng đội giúp anh vơi bớt gánh nặng tấn công. Nhiều chuyên gia cho rằng sự vắng mặt của Di Maria là một thiệt hại khó bù đắp nơi lối chơi của đội Argentina.

Với Hà Lan là điều ngược hẳn. Ông Louis van Gaal không cần phải dựa vào bất cứ cầu thủ nào để tìm chiến thắng. Bởi chiến thắng có thể đến với Hà Lan từ mọi hướng và từ mọi cầu thủ. Khi Van Persie “không khỏe”, đã có Sneijder, và khi Robben không thể tự mình ghi bàn thì anh rất giỏi trong việc tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Với Robben, Sneijder và Van Persie, đội Hà Lan có bộ tam tấu đủ khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng ngự thời điểm này.

...Nhưng Hà Lan cũng muốn kiếm được bàn thắng

Trước khi Brazil 2014 khai diễn, nhiều người không tin rằng đội Hà Lan tiến xa, thậm chí sẽ dừng bước ngay sau vòng đấu bảng. Không phải là không có lý, bởi trong tay ông Van Gaal là dàn cầu thủ có quá ít kinh nghiệm quốc tế trong khi các cầu thủ già dặn đều trải qua một mùa bóng không thể gọi là thành công.

Bây giờ thì ai cũng hết lời khen đội quân màu da cam, thật khác với thực tế từ vài tháng trước, ai cũng có thể nghi ngờ khả năng của họ  Không thể phủ nhận, chính trận thắng Tây Ban Nha ở lượt trận đầu tiên đã thay đổi tất cả. Khi đưa được bóng vào lưới đội đương kin VĐTG 5 lần thì dễ hiểu tại sao các cầu thủ Hà Lan luôn ra sân các trận sau đó với tâm lý “trước sau gì cũng thắng”.

Đó là lý do khiến Hà Lan đươc công nhận đội bóng thành công nhất trong việc lội ngược dòng.

Mặt khác, cho đến trước vòng bán kết, Hà Lan ghi được nhiều bàn thắng nhưng họ cũng là đội bóng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn nhiều nhất. Hãy nhớ lại, các chiếc áo màu da cam đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội ghi bàn khi gặp Costa Rica? Đó là điều đáng lo nhất đối với ông van Gaal vào lúc này.

Trận bán kết có thể sẽ được quyết định bởi chỉ một bàn thắng. Nếu trận đấu phải được phân định bằng loạt sút luân lưu một lần nữa, liệu ông van Gaal và thủ môn Tim Krul có thể lặp lại điều mà họ đã làm trong trận gặp Costa Rica? Khó tin vào điều đó 100%, bởi không thể chỉ sau một trận đấu mà Hà Lan đã xóa được danh hiệu đội bóng đá luân lưu dở nhất nhì châu Âu.

Điều quan trọng là Hà Lan phải ghi được bàn thắng. Trận đấu càng diễn ra lâu mà không có bàn thắng thì Hà Lan càng gặp bất lợi.

Trong khi đó, không ai biết Messi sẽ ghi bàn vào lúc nào, và chỉ cần M10 ghi bàn hoặc anh tạo cơ hội cho bất cứ cầu thủ Argentina nào ghi bàn thắng trước thì họ biết cách bảo vệ tỉ số mong manh cho đến khi hết trận, dù có phải trả giá bằng bao nhiêu thẻ phạt.

Đội bóng của ông van Gaal phải quên đi khả năng “vua lội ngược dòng” tại World Cup này. Argentina chứ không phải Úc hay Mexico để các cầu thủ Hà Lan có thể tin chắc rằng mình sẽ thắng dù bị đối phương dẫn trước.

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Hà Lan, Argentina, bán kết


© 2021 FAP
  424,457       2/971