Thế giới

Cảm hứng từ những cái tên cầu thủ

PN - Một bé trai người Brazil chào đời dịp World Cup 2006 được người cha đặt tên là “Zinedine Yazid Zidane Thierry Henry Barthez Eric Felipe Silva Santos”.

Đó là sự “lắp ghép” tên họ của ba cầu thủ Pháp ở World Cup 2006 Barthez, Zidane và Henry; chữ Eric cũng lấy cảm hứng từ “ngựa chứng” của tuyển Pháp Eric Cantona; Felipe là nhằm bày tỏ sự kính trọng với HLV trưởng đội tuyển Brazil Luiz Felipe Scolari, còn Silva Santos là họ của gia đình.

Cậu bé đó, nay đã tám tuổi, thú nhận là không thể nhớ nổi tên của mình, em chỉ tự xưng đơn giản là Zidane. Cậu bé không thích cái tên dài dòng đó: “Em thích được đặt theo tên của tiền vệ Luiz Gustavo (thuộc tuyển Brazil ở World Cup 2014)”.

Người cha Petrucio Santos giải thích, lý do ông ghép tên các tuyển thủ Pháp để đặt tên cho con là vì cảm tình dành cho nước Pháp cũng như cảm hứng từ World Cup. “Sau một chuyến đi Pháp, tôi thích đất nước này do sự thân thiện của người dân ở đây. Tôi đã học tiếng Pháp và mong muốn trở lại đó”.

Cậu bé “Zidane” muốn được đặt tên theo tên của tiền vệ đội tuyển Brazil Luiz Gustavo

Cậu bé người Brazil có cái tên đặc biệt: “Zinedine Yazid Zidane Thierry Henry Barthez Eric Felipe Silva Santos”

Không phải ngẫu nhiên mà những mùa World Cup gần đây, các trang web dành cho các bậc cha mẹ lại giới thiệu những cái tên cầu thủ thích hợp cho bé trai. Đơn cử, phân tích dữ liệu của Facebook từ 1/1/1985 - 31/12/1987, tức khoảng 18 tháng trước và sau khi diễn ra World Cup 1986 ở Mexico cho thấy, hình tượng Diego Maradona đã tác động đến việc phụ huynh đặt tên cho các bé trai ở Argentina. Từ tháng 1/1985 - tháng 5/1986, có 1% đến 1,5% trẻ sơ sinh mang tên Diego. Khi World Cup diễn ra, tỷ lệ này tăng lên và đỉnh điểm là 5,5% trẻ sơ sinh chào đời vào tuần cuối của World Cup đã mang tên Diego. Sáu tháng sau, “cơn sốt” mang tên Diego mới giảm nhiệt và trở lại tỷ lệ bình thường.

Với World Cup lần này, Rebecca Gillie đã giới thiệu trên trang Parentdish một số tên cầu thủ có ý nghĩa, chẳng hạn: Hugo Lloris (thủ môn tuyển Pháp) - Hugo là hình thức Latin của Hugh, một tên nam phổ biến ở Anh thời Trung cổ, có nghĩa “tâm”, ”trái tim” hoặc “tinh thần”. Lionel Messi (siêu sao Argentina) - Lionel là một hình thức giản lược của Leon, xuất phát từ tiếng Hy Lạp, ý nghĩa “sư tử”. Hector Moreno (tuyển Mexico) - tên Hector, lấy từ một trong những anh hùng thành Troy trong thần thoại Hy Lạp, với ý nghĩa “giữ vững”, “kiềm chế”…

 VĨNH LINH (Theo Yahoo, Parentdish, Sporting News)

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Silva Santos, tên cầu thủ


© 2021 FAP
  425,164       1/948