Thế giới

Brazil – Đức (3g, ngày 9/7): Hãy là một đội bóng đúng nghĩa!

PNO - Vài ngày qua, người ta chỉ nói đến Neymar và nỗi bất hạnh của anh. Bây giờ không còn là lúc để khóc than mà các cầu thủ Brazil hãy nghĩ đến việc chiến đấu và chiến thắng.

 Tất nhiên, sự vắng mặt của Neymar sẽ khiến mọi việc khó khăn hơn, nhưng chủ bại và mất tự tin không phải là thái độ thích hợp vào lúc này.

Ông Scolari tiếp tục chịu áp lực dữ dội

Không thể phủ nhận, Neymar là ngôi sao sáng nhất của đội Brazil. Chẳng những anh ghi bàn bàn mà còn là niềm tin và là nguồn hứng khởi của cả đội tuyển Brazil. Ngoài anh ra, không ai có thể một mình tạo nên chiến thắng cho Brazil.

Sẽ có người nhắc đến Thiago và David Luiz, những trung vệ đã ghi bàn để Brazil vượt qua Colombia, nhưng có ai còn nhớ lần cuối cùng một trung vệ ghi bàn trong hai trận liên tiếp cho đội Brazil là vào lúc nào? CHưa kể Thiago không được ra sân vì “dính” thẻ phạt.

Những tiền đạo hiện hữu của Brazil như Fred (hình) có thể lấp được khoảng trống của Neymar?

Vậy thì có thể tin là các tiền đạo còn lại sẽ hoàn thành công việc ghi bàn thay cho Neymar? Hãy nhớ lại, từ đầu giải đến giờ, có bao nhiêu tiền đạo Brazil làm được việc đó. Ông Scolari hiện có Fred, Hulk. Jo cũng như có thể dùng Willian như một tiền đạo dù sở trường của anh là tiền vệ tấn công Nhưng liệu có đáng tin vào các chân sút này không? Rất khó!

Vậy thì ông Scolari chỉ có một cửa thắng, đó là làm sao để đội Brazil thi đấu như mội đội bóng và tìm bàn thắng bằng lối chơi tập thể. Thoạt nghe, điều này có vẻ buồn cười, nhưng đúng là vậy, các cầu thủ Brazil có thói quen chỉ chuyền bóng đến cho Neymar rồi trông mong anh sẽ làm tốt phần việc còn lại. Liệu chỉ trong vài ngày, ông Scolari có buộc được các cầu thủ điều chỉnh thói quen “khó đỡ” này chăng?

Thật ra, Neymar thi đấu không phải lúc nào cũng hay mà đáng nói nhất chính là trận đấu với Colombia. Trong trận đó, cho đến khi chấn thương, Neymar chỉ thực hiên được một cú sút chính xác về phía cầu môn đối phương.

Thế thì sự vắng mặt của Neymar chính là cợ hội để ông Scolari tái tạo lại đội hình cũng như tinh thần thi đấu của tuyển Brazil, và giúp họ thi đấu như một đội bóng đúng nghĩa. Nghĩa là tìm chiến thắng bằng lối chơi đồng đội chứ không phải bằng sự tỏa sáng của chỉ một cá nhân.

Nói là vậy, nhưng Brazil vẫn còn đó những ưu điểm đặc trưng. Vì lẽ đó, trận bán kết giữa Brazil và Đức có mọi yếu tố để trở thành một trận đấu khó khăn cho cả hai chứ không riêng gì Brazil.

Bên cạnh đội hình đồng đều, tuyển Đức không thiếu những cá nhân nổi bật như Mueller

Việc Neymar chấn thương có thể là tin mừng cho các cầu thủ Đức, nhưng chắn chắn thầy trò ông Loew cũng không thể chủ quan ướp sẵn champagne để chờ chiến thắng thuộc về họ.

Ông Loew biết rằng các cầu thủ của mình phải chiến đấu cật lực để tìm chiến thắng. Bởi vậy, khi trận đấu chưa diễn ra, HLV người Đức đã nhắc nhở trọng tài phải có biện pháp ngăn chặn lối chơi thô bạo cũng như những pha tiểu xảo của các cầu thủ Brazil.

Không chỉ thế, nhắc nhở vào lúc này cũng là nhằm đánh động dư luận về khả năng trọng tài sẽ đưa ra những quyết định có lợi cho chủ nhà, như kiểu trọng tài người Nhật đã làm trong trận khai mạc giữa Brazil và Croatia.

Đó là những nhắc nhở không thừa, bởi nếu thi đấu sòng phẳng, đội Đức có nhiều lợi thế hơn. Nhưng nếu trọng tài có một chút “lăn tăn” thì điều gì cũng có thể xảy ra.

Đội Đức đối mặt đội chủ nhà với sự tôn trọng đúng mức. Bất cứ đội tuyển Brazil thời nào cũng là đối thủ đáng gờm của bóng đá Đức. Do vậy, các học trò của ông Loew không nôn nóng trong việc kết liễu đối phương.

CĐV Đức tại Brazil cũng như người dân Đức khát chiến thắng hơn bao giờ

Đây là trận đấu có tính chất vô cùng hệ trọng đối với các cầu thủ Đức cũng như ông thầy của họ. Đã quá lâu bóng đá Đức chưa từng đăng quang tại World Cup dù đã bốn lần liên tiếp có mặt ở bán kết. Đó là một nghịch lý đối với đất nước mà phương châm của cuộc sống là chiến đấu để chiến thắng.

Người Đức bắt đầu mất kiên nhẫn với Joachim Loew, bởi chơi đẹp mãi liệu có ích lợi gì khi cả đất nước đang rất cần một danh hiệu vô địch. Từ khi đoạt chức vô địch châu Âu năm 1996, chưa bao giờ đội Đức lại đến gần với bục đăng quang như lúc này. Họ vừa thắng đội Pháp một cách thuyết phục và vô cùng hưng phấn.

Trong tay ông Loew là dàn cầu thủ đồng đều nhưng vẫn có những cá nhân đáng tin cậy ở từng tuyến như Neuer, Mueller, Kroos, Hummels, Klose…Họ có thể tăng tốc một cách bất ngờ, và khi cần thiết cũng có thể chơi một cách “lừ đừ” để ru ngủ đối phương.

Cuối cùng, các cầu thủ Brazil không được quên là họ đang thi đấu một trận bán kết World Cup trên sân nhà. Sau lưng họ là cả đất nước luôn cổ vũ họ dù trong bất kỳ tình huống nào. Đó là lợi thế mà không đối thủ nào có được là cơ hội có một không hai, cũng là áp lực đòi hỏi họ phải thi đấu bằng cả cái đầu lẫn trái tim…

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, bán kết, Đức, Neymar, Mueller, Scolari


© 2021 FAP
  425,309       2/948