Thế giới

Indonesia: Chạy đua căng thẳng trước cuộc bầu cử tổng thống

PNO – Cuộc chạy đua căng thẳng vào chiếc ghế tổng thống trong nền dân chủ non trẻ ở Indonesia sẽ được quyết định vào ngày 9/7 sắp tới bởi các thánh đường Hồi giáo và các cánh đồng lúa ở Tây Java, tỉnh đông dân nhất của nước này.

Hai ứng cử viên tổng thống Prabowo và Jokowi tranh luận trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt Indonesia Prabowo Subianto và Thống đốc Jakarta Joko "Jokowi" Widodo đang chạy đua sát nút trong các cuộc thăm dò ý kiến, khiến cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á phải chịu áp lực nặng nề và sốt ruột chờ kết quả.

190 triệu cử tri Indonesia đang đối mặt với một sự lựa chọn dứt khoát: Ứng cử viên Jokowi hầu như chưa được kiểm tra, nhưng không có tai tiếng gì, trong khi ứng cử viên Prabowo là một nhà lãnh đạo quân đội đầy kinh nghiệm, nhưng nhiều năm nay bị cáo buộc là “tàn bạo” – điều ông ta đã quyết liệt bác bỏ.

"Nền dân chủ trẻ của Indonesia sắp đối mặt với cuộc kiểm tra khó khăn về độ trưởng thành vào ngày 9/7", nhà kinh tế Wellian Wiranto nói.

Hai ứng cử viên trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là lần đầu tiên trong nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới một tổng thống được bầu trực tiếp sẽ chuyển giao quyền lực cho một tân tổng thống. Tổng thống mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono, người gây nhiều thất vọng trong nhiệm kỳ vừa qua của mình, sẽ lùi vào hậu trường sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ tổng thống.

Nếu kết quả cuộc đua quá sít sao, thị trường chứng khoán địa phương sẽ chịu tác động nặng nề hơn, đặc biệt, nếu đó là một quá trình kéo dài, liên quan đến các cuộc chiến pháp lý, biểu tình và bạo lực.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Indonesia, bầu cử, ứng cử viên Jokowi, Prabowo


© 2021 FAP
  425,663       1/961