Thế giới

Brazil: Nối tiếp ước mơ

PNO - Hàng ngàn trẻ em Brazil đang ấp ủ ước mơ vô địch World Cup và trở thành Neymar trong tương lai.

 Jefferson Matteus, còn được đồng đội gọi là "Biro Biro”, đang theo học tại câu lạc bộ bóng đá thanh niên Planaltina và là một trong hàng ngàn trẻ em Brazil mơ ước trở thành những Neymar tương lai.

Với nhiều trẻ em Brazil, chơi bóng đá là lối thoát khỏi việc sa chân vào các băng nhóm tội phạm - Ảnh minh họa: Reuters 

Câu lạc bộ nơi cậu đang được huấn luyện ba lần một tuần, đã cho ra đời bảy cầu thủ quốc tế, bao gồm cả cựu đội trưởng Brazil, Lucio và tiền vệ Sandro của Tottenham Hotspur.

Huấn luyện viên, Jose Joaquim da Rosa, được biết đến như “Ze Vasco” là người chịu trách nhiệm câu lạc bộ. Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, giờ đây ông lại là người nuôi dưỡng 150 tài năng trong độ tuổi từ 5 đến 17.

Theo ông, để phát hiện một tài năng tiềm ẩn cần phải tìm được vị trí phù hợp cho đứa trẻ trong đội hình. Ze Vasco cũng giải thích, đối với các em đến từ các gia đình khó khăn, được xem một trận đấu World Cup tại sân vận động gần đó vẫn còn là giấc mơ xa vời.

Đối với “Ze Vasco”, việc huấn luyện là hoàn toàn miễn phí nhưng ông mong chính phủ có thể giúp đỡ nhiều hơn để có thêm các thế hệ cầu thủ tiếp theo: “Chính phủ nên phát một số vé cho trường học, để những đứa trẻ sống trong tiểu bang có thể đi xem các trận đấu”.

Còn về các cậu bé, ước mơ bóng đá luôn cháy bỏng. “Em sẽ chơi bóng ở Flamengo, sau đó là Barcelona, tiếp đến là thi đấu một kỳ World Cup cho Brazil”, sau hai năm đào tạo, Biro Biro quả quyết.

Đồng đội 13 tuổi của Biro Biro, Gustavo Martines, cũng mơ ước được chơi cho Barcelona cùng các cầu thủ nổi tiếng: “Ước mơ của em là trở thành một cầu thủ bóng đá để giúp đỡ gia đình và mua một căn nhà cho mẹ”, Martines nói.

Gia đình của các cầu thủ trẻ luôn ủng hộ họ trên băng ghế khán giả. Mẹ một cầu thủ, Cristiane Moreira, rất ủng hộ con trai của mình và cố gắng để cậu tham gia nhiều khóa đào tạo nhất có thể: “Con tôi có thể thử và cố gắng, dù sao nó đã rất tận tâm, tôi nghĩ nó sẽ trở thành một cầu thủ tốt”.
Ngay cả khi không trở thành tuyển thủ của Barcelona, “Ze Vasco” tin rằng bóng đá vẫn giúp trẻ em đi đúng hướng. “Trong thành phố của chúng tôi, không có nhiều sự lựa chọn cho trẻ em, hoặc chúng chơi bóng hoặc tham gia băng nhóm tội phạm. Ở đây, rất nhiều trẻ em phạm tội vì chúng không có bất cứ điều gì để làm”.

Thông qua bóng đá, bạn có thể truyền cảm hứng cho trẻ em và giúp chúng hiểu rằng kỹ năng tự nhiên, ý chí mạnh mẽ, động lực, kỷ luật và sự chăm chỉ chính là chìa khóa mở cánh cửa dẫn đến chức vô địch trong tương lai.

BẢO TÙNG (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Neymar, Ze Vasco, trẻ em, bóng đá, tội phạm


© 2021 FAP
  426,839       5/961