Thế giới

Ngày ấy, bây giờ

PN - Romario và Gary Lineker đều ghi dấu ấn trong lịch sử bóng đá của nước mình như những chân sút kiệt xuất. Bây giờ, khi cùng xuất hiện tại World Cup 2014,

Romario với cúp vàng World Cup 1994...

Và Romario - ông nghị của người nghèo Brazil 2014

Ông nghị của dân nghèo

Các tuyển thủ Brazil nổi tiếng đều hết lòng cổ vũ cho việc đất mẹ giành được quyền tổ chức World Cup 2014. Pele, Bebeto, Ronaldo đều trở thành đại sứ thiện chí của nước chủ nhà nhân sự kiện này. Chỉ một cựu danh thủ luôn phản đối. Đó là Romario, người từng cùng đội Brazil đoạt chức vô địch World Cup năm 1994, và được đưa vào danh sách những chân sút kiệt xuất nhất lịch sử bóng đá Brazil.

Đúng như nhiều người nhận xét về ông, Romario không bao giờ làm điều mà các cầu thủ khác làm. Khi còn thi đấu, ông là người ngủ ngày nhiều hơn đêm, bởi ông luôn la cà ở quán bar, vũ trường cho tới gần sáng. “Chỉ như thế, tôi mới có thể ghi bàn tốt”, Romario từng nói. Các huấn luyện viên đành chịu, vì quả thế thật.

Hơn ai hết, Romario hiểu cuộc sống ở các favelas như thế nào, bởi tiền đạo này từng trải qua thời thơ ấu cơ cực trong khu ổ chuột mang tên Villa Pena ở ngoại ô Rio de Janeiro. Bóng đá giúp Romario đổi đời, nhờ bóng đá mà ông có được mọi thứ hôm nay. Nhưng Romario không bao giờ muốn xóa bỏ quá khứ của mình vì trong thâm tâm, ông không muốn bất cứ đứa trẻ Brazil nào có cuộc sống cơ cực như ông ngày xưa. Đó là lý do ông luôn phản bác ý định tổ chức World Cup 2014 tại Brazil. “Khi đất nước còn quá thiếu bệnh viện, trường học, nhà ở cho người nghèo… thì việc bỏ ra hàng trăm triệu đôla để xây một sân bóng là tội ác”, Romario luôn nói như thế.

Điều quan trọng là nhiều người Brazil tin vào Romario. Điều đó được chứng minh bằng các cuộc biểu tình liên tục nổ ra ở các thành phố lớn trước khi World Cup diễn ra.

Romario và con gái - động lực khiến ông dấn thân vào chính trị và hướng đến người nghèo

Tuy nhiên, chính trị không phải là thứ có trong máu Romario. “Khi nghỉ đá bóng, tôi không hề có ý niệm gì về hoạt động chính trị cho đến khi con gái của tôi chào đời với hội chứng Down”. Đó là thời gian tám năm trước, từ đó Romario tìm cách làm quen với các ông bố có con mắc căn bệnh này, cũng như những gia đình có con mắc những căn bệnh khó chữa khác, để bàn cách làm sao cho con mình hội nhập với xã hội. “Tôi thật sự kinh hoàng khi biết những người này không được ai bênh vực và hỗ trợ. Thế là tôi quyết định ra tranh cử”, Romario nhớ lại.

Bên cạnh một Romario “ông nghị của người nghèo”, người ta vẫn còn thấy một Romario phóng khoáng của ngày xưa. Tuy nhiên, Romario bây giờ nhận thức rõ vai trò mới: “Tôi dành thời gian cho việc ngủ vào ban đêm nhiều hơn khi còn thi đấu, bởi tôi nhận lương từ người dân chứ không phải từ bất cứ ông chủ CLB bóng đá nào”, Romario nói.

Gary Lineker là bình luận viên World Cup 2014 của BBC

“Ngài dễ mến”

Sau khi kết thúc đời cầu thủ, nhiều người tìm cách bắt đầu cuộc đời mới bằng nghề báo, nhưng có lẽ thành công nhất trong việc chuyển nghề là Gary Lineker, tuyển thủ Anh từng dự World Cup hai lần vào các năm 1986 và 1990. Ông là cầu thủ ghi bàn cho đội tuyển Anh nhiều thứ nhì trong lịch sử (48 bàn) nước này - chỉ kém kỷ lục của Bobby Charlton một bàn.

Tuy nhiên, điều người ta nhớ nhất về Lineker chính là phong thái lịch lãm của một quý ông người Anh điển hình. Ngay từ khi Lineker còn thi đấu cho đến bây giờ, mọi người vẫn gọi Lineker bằng cái tên trìu mến “Mr. Nice Guy” (Ngài dễ mến). Chưa bao giờ Lineker nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp, đó là lý do mà ông được tặng biệt danh đó.

Ngay sau khi bước vào sự nghiệp truyền thông, Lineker trở thành ngôi sao sáng. Ông là bình luận viên sáng giá nhất của BBC tại các giải bóng đá quốc tế. Những nhận định đậm chất chuyên môn nhưng không thiếu tính hài hước bẩm sinh khiến Lineker “ăn đứt” các cựu cầu thủ cũng bước vào nghề báo như ông. Việc được giao chủ trì mục Match of the Day được ưa thích nhất ở Anh cho thấy, Lineker được BBC đánh giá cao nhất trong số các bình luận viên bóng đá mà hãng này đang có.

Tuy nhiên, điều khiến Lineker được kính trọng không phải là thành tích và năng lực ông thể hiện trong nghiệp đá bóng hay nghề báo mà là những hành động đậm tính nhân văn của ông.

Lineker và bốn con trai nay đã lớn khôn

Hồi đầu những năm 90, George, đứa con trai đầu của Lineker mắc bệnh máu trắng khi mới sinh. Lúc đó, Lineker đang chơi bóng cho CLB Nagoya ở Nhật. Ông tìm cách kết thúc sớm hợp đồng với CLB này để về nước lo chữa trị cho con. George khỏi bệnh như một phép lạ. Lineker thành lập quỹ từ thiện mang tên CLIC Sargent để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhi mắc bệnh máu trắng như con mình.

Khi cuộc hôn nhân kéo dài 20 năm giữa Lineker và Michelle Lineker không còn cứu vãn được, ông đã nhường quyền nuôi cả bốn con trai và ngôi nhà trị giá hai triệu bảng cho vợ. Lineker còn cho biết, sẽ tuân theo phán xử của tòa về việc phân chia tài sản mà không khiếu nại gì.

Trong những ngày này, người ta vẫn thấy Gary Lineker cùng nhóm phóng viên BBC đeo bám diễn biến của World Cup 2014. Lineker vẫn là bình luận viên được yêu thích khi xen kẽ giữa nhận định sắc sảo về chuyên môn là lời bình hóm hỉnh.

 THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, brazil, Romario, Gary Lineker, BBC, Down, máu trắng


© 2021 FAP
  427,552       1/969