Thế giới

Brzil-Colombia (3g00, 5/7): Cơ hội duy nhất của Big Phil!

PNO - Sau hai năm dẫn dắt đội tuyển Brazil, Felipe Scolari đã làm được nhiều việc. Tuy nhiên, mọi công sức của ông sẽ tan thành tro bụi nếu vào rạng sáng 5/7, đội bóng của ông thua Colombia.

 Brazil bị loại trên sân nhà khi mới vào được tứ kết, điều đó là quá kinh khủng đối với người dân nước này, và nếu thế Big Phil coi như không còn đất sống ở xứ sở Samba.

Vào thời điểm ông Scolari được giới thiệu là người thay Mano Menezes trong cương vị HLV đội tuyển Brazil, chính những ký ức ngày xưa chứ không phải thành tích hiện nay khiến người ta nhớ đến ông.

Sau thất bại cay đắng ở Chelsea, ông Scolari được nhiều người cho rằng đã cố tìm cách nắm một đội tuyển quốc gia nào đó dự World Cup. Người Bồ Đào Nha từ chối ông, người Tây Ban Nha cũng không dung nạp ông, và chỉ Uzbekistan chấp nhận ông với một hợp đồng trị giá 13 triệu euro cho18 tháng. Đó cũng có thể gọi là thất bại, thế là Scolari quy cố hương.

Bóng đá Brazil rơi vào cảnh hỗn loạn khi không HLV nào đủ khả năng lèo lái con thuyền đội tuyển đến bến an toàn. Nhất là khi đội tuyển phải đón nhận trách nhiệm nặng nề của nước chủ nhà World Cup.

Trong tình cảnh đó, người ta nhớ đến ông Scolari, và ông trở lại với vị thế của một vị cứu tinh.

Nhưng tình thế bây giờ khác hẳn năn 2002, khi trong tay ông Scolari có dàn cầu thủ thượng thặng như Cafu, Rivaldo, Ronaldo, Roberto Carlos… Đó là những cầu thủ tầm cỡ thế giới đích thực, nên ngay khi họ vừa bước ra sân, người Brazil đã cảm thấy hết sức an tâm.

Liệu thầy trò Scolari – Neymar sẽ lại có những giọt nước mắt mừng vui như thế này khi gặp Colombia?

Trong tay ông Scolari năm nay có được bao nhiêu cầu thủ tầm cỡ ấy? Ngoài Neymar, Brazil hiện có được mấy người có khả năng xoay chuyển tình thế bằng một pha bóng mang tính đột biến?

Trước giải, người đã rất mong chờ nơi Oscar, nhưng đã 4 trận trôi qua, và người Brazil chỉ có thể đánh giá Oscar là “bình thường thôi!”

Bản thân ông Scolari cũng có nhiều thay đổi. Năm 2002, trong lần dẫn dắt đội tuyển Brazil đầu tiên, ông là người dám đưa ra những quyết định mạnh mẽ. Ông chấm dứt sự ganh tỵ giữa Ronaldo và Rivaldo bằng cách đe dọa để cho hai người “chiến đấu” với nhau sòng phẳng để tranh một chỗ trong đội hình xuất phát. Thế là mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

Bây giờ thì sao? Một nhà báo Brazil cho rằng Big Phil bây giờ chỉ là một vị “thiền sư” già muốn mọi việc luôn yên bình, dù cũng có khi hành động trên băng chỉ đạo cho thấy ông Scolari vẫn còn bầu máu nóng trong tim.

Nếu là ông Scolari của năm 2002, ông sẽ không thừa nhận mình bất lực trong việc lên dây cót tinh thần cho các học trò đến nỗi phải mời các chuyên gia tâm lý giúp các cầu thủ không còn cảm thấy sức ép khi thi đấu trên sân nhà.

Việc hun đúc tinh thần của các cầu thủ phải là một quá trình lâu dài và người thực hiện chủ yếu phải là HLV chứ không phải các chuyên gia tâm lý… đến rồi đi.

Neymar và đồng đội thong dong đạp xe đến sân tập, liệu đây có phải biểu hiện giải tỏa mọi sức ép?

Cuộc trình diễn thử nghiệm ở Confederations Cup năm rồi là quá hoàn hảo cho thầy trò ông Scolari và việc đội Brazil vô địch giải đó sau khi thắng đậm đội TBN, đang là vô địch thế giới, khiến mọi người ở Brazil vô cùng hào hứng.

Thế nhưng Confederations Cup không phải là World Cup. Lúc đó không có Hà Lan, Đức, Pháp, cũng như Argentina ngáng đường Brazil. Nhất là không có Colombia, đội sẽ đấu với Brazil trong vài giờ tới.

Không thể nói, đội Brazil đã hoàn toàn thuyết phục được mọi người dân Brazil trong các trận đấu từ đầu giải đến giờ.

Trận hòa Mexico còn có thể được lý giải là dẫu sao đó cũng không phải trận đấu mà đội nào cũng cần thấm nhuần “thắng hay là chết”. Nhưng trận đấu với Chile thì sao? Nếu không có tài nghệ xuất thần của thủ môn Julio Cesar thì đội Brazil đã “ra rìa” ngay từ vòng 1/8.

Sau 4 trận đấu, khó thể nói là đội bóng của ông Scolari đã đạt đến mức “một mình chống cả thế giới” như năm 1994 hay 1998. Bây giờ, đó là đội bóng rất mong manh, dễ vỡ trước bất cứ đối thủ nào.

Đây cũng là cơ hội duy nhất để Colombia làm nên lịch sử, và James Rodriguez củng cố vị trí dẫn đầu Vua phá lưới

Colombia chưa bao giờ sánh nổi với Brazil về bất cứ phương diện nào ở World Cup, nhưng họ lại là một trong những đội bóng có lối chơi tấn công được tán thưởng nhất tại World Cup này.

Chính họ là đội bóng duy nhất ở vòng 1/8 thắng đối thủ với cách biệt 2 bàn mà không cần trải qua hai hiệp phụ.

James Rodriguez và đồng đội đang đứng trước cơ hội chỉ đến một lần trong đời. Họ sẽ chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng để biến cơ hội thành hiện thực. Nếu Brazil thua trận này thì đó cũng không phải là quá bất ngờ.

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Colombia, Scolari, Neymar, James Rodriguez


© 2021 FAP
  427,543       1/969