Thế giới

Trận Pháp - Đức (23g, ngày 4/7): Sự lãng mạn đối đầu tính thực dụng

PNO - “Yêu không phải là nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng”, nhà văn Pháp Saint Exupéry từng nói thế, và đó chính xác là điều các cầu thủ Pháp đang làm hiện nay.

“Thật khó mà đón trước được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Đội nào cũng có thể thắng”, Hugo Lloris nói vào một ngày trước trận thư hùng Pháp - Đức.  Thủ quân của đội Pháp nhận định về trận đấu quan trọng nhất của mình cho đến giờ. “Ai cũng biết, điều gì cũng có thể xảy ra trong một trận đấu”, Lloris nói.

Đội trưởng Pháp Hugo Lloris bình thản trước trận tứ kết

Trước khi World Cup 2014 bắt đầu, đội Đức được liệt vào danh sách ứng viên chức vô địch. Khả năng đó càng tăng cao hơn chỉ sau một trận đấu, khi thầy trò ông Joachim Loew đè bẹp đội Bồ Đào Nha có C.Ronaldo với tỷ số 4-0.

Sau trận thắng đó, giới cá cược đánh giá khả năng vô địch của Đức ngang với Brazil và Argentina. Đội Đức thể hiện lối chơi toàn diện và hoàn hảo, các cầu thủ đều chơi hay, tấn công sắc bén mà phòng thủ cũng vô cùng hiệu quả.

Trong trận đấu với BĐN, có vẻ như không điều gì có thể ngăn cản các học trò của ông Loew. Đến trận gặp Mỹ, tuy không “bùng nổ”, nhưng các cầu thủ Đức vẫn kiểm soát trận đấu một cách an toàn. Chiến thắng 1-0 là vừa đủ để Đức giữ vững ngôi đầu bảng.

"Cỗ xe tăng" Đức luôn tiềm ẩn sức mạnh đáng kinh ngạc

Thế nhưng, trong hai trận đấu còn lại, khi gặp Ghana và Algeria, đội Đức lại không thể hiện được thế hơn hẳn. Trong trận đấu với Algeria, các học trò của ông Loew đã phải vắt đến những giọt mồ hôi cuối cùng mới có thể vượt qua đội bóng đến từ châu Phi.

Trong trận này, bức tường phòng thủ mà Ronaldo, Nani của BĐN và Dempsey của Mỹ đã vô vọng trong việc xuyên thủng, đã lắm phen rơi vào cảnh báo động trước sự công phá liên tục của các cầu thủ Algeria.

Vậy thì sức mạnh thật sự của “cỗ xe tăng” Đức là như thế nào? HLV Didier Dsecamps và các học trò của ông có đưa ra được lời đáp.

Không được đáng giá cao khi giải bắt đầu, nhưng thầy trò ông Deschamps cứ “lầm lũi” tiến lên để bây giờ, họ cũng có khả năng vô địch lớn chẳng kém đội nào trong số 8 đội còn lại trong giải.

“Bóng ma” của kỳ World Cup 4 năm trước đã hoàn toàn tan biến trong sự đồng tâm nhất trí của các cầu thủ, mà với hầu hết, đây là lần đầu tiên họ tham dự World Cup.

Đội Pháp 2014 hoàn toàn thoát khỏi "bóng ma" của năm 2010, và đã đồng lòng cùng nhìn một hướng

Đội Pháp của ông Deschamps hiện nay không còn vẻ hào hoa phong nhã như đội Pháp thời “bộ tứ tiền vệ” Platini, Tigana, Giresse của 30 năm về trước. Họ cũng không có một cầu thủ “một mình xoay chuyển thế trận” như Zidane của năm 1998.

Nhưng chắn chắn, trong đội Pháp hiện nay không có cầu thủ nào muốn “phá bĩnh” đội như thành phần của năm 2010. “Yêu không phải là nhìn nhau mà nhìn cùng về một hướng”, nhà văn Pháp Saint Exupéry từng nói thế, và đó chính xác là điều các cầu thủ Pháp đang làm hiện nay.

Đó cũng là thành công lớn nhất của Didier Deschamps, và điều này khiến người ta thêm tin yêu tuyển Pháp.

Người Đức luôn biết cách tìm lại khả năng sở trường của mình đúng lúc. Đó là lý do ông Loew tự tin: “Chúng tôi thật sự có nhiều hy vọng thắng trận này hơn”. Lịch sử đang đứng về phía đội bóng của Loew, bởi xưa nay Đức thắng Pháp nhiều hơn trong những lần hai đội đấu với nhau mà hai lần họ gặp nhau gần nhất tại World Cup, Espana 82 và Mexico 86, phần thắng đều thuộc về “cỗ xe tăng” Đức.

Tuy nhiên, mọi con số trong lịch sử đều chỉ có tác dụng tham khảo, đúng như lời của Lloris: “Chúng ta đang ở thời hiện tại, chúng tôi muốn tự mình viết lên lịch sử của chính mình”.

Dù đội nào thắng trận này để giành quyền váo bán kết thì cuộc chiến giữa sự lãng mạn Pháp và tính thực dụng Đức, hay nói một cách hình tượng hơn, cuộc chiến giữa các chú gà trống và cỗ xe tăng, sẽ được cả thế giới chờ đón trong sự hào hứng cao độ.

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Pháp, Đức, Hugo Lloris, Didier Deschamps


© 2021 FAP
  427,225       1/968