Thế giới

“Giải mã” huấn luyện viên Louis van Gaal

PN - “Louis van Gaal - thiên tài hay may mắn?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra về quyết định thay thủ môn chính Jasper Cillessen bằng Tim Krul

Sẽ chẳng có câu trả lời nào thỏa mãn câu hỏi trên, nhưng chắc chắn đó là suy tính rất kỹ của ông Louis van Gaal. Ông biết chắc sẽ phải trả giá đắt nếu Hà Lan thua trong loạt sút luân lưu này và bị loại. Trước đó, Cillessen đã có nhiều pha cứu thua ngoạn mục, tại sao phải thay anh bằng một thủ môn chưa hề xuất hiện phút nào? Người ta sẽ “bới xới” việc Hà Lan không giành được vé dự World Cup 2002 để khẳng định ông là huấn luyện viên (HLV) luôn thất bại.

Trong trận gặp Mexico, ông van Gaaal dám thay Persie, nhưng cũng chính ông là người đem đến sức sống mới cho Persie ở Wolrd Cup này

Thế nhưng, van Gaal cũng là người dám làm những điều khác biệt mà hiếm HLV nào có thể. Trong trận Mexico, ông đưa Robin van Persie khỏi sân để thay bằng Huntelaar, người trước đó luôn “mài mông” trên băng dự bị. “Đội rất cần bàn thắng sau khi bị dẫn trước, thế mà ông lại đưa chân sút giỏi nhất ra khỏi sân. Thua là phải!”, van Gaal phải hứng chịu búa rìu đó nếu Hà Lan không lật ngược được thế trận bằng hai bàn thắng, một do Huntelaar chuyền cho Sneijder ghi bàn và một do chính Huntelaar ghi từ chấm phạt đền.

Hà Lan chưa bao giờ được xem là đội bóng có thần kinh thép trong các trận đấu quan trọng. Họ từng thua Đức và Argentina ngay cả ở những trận chung kết mà rõ ràng là họ thi đấu hay hơn và có nhiều cơ hội hơn. Về việc sút luân lưu, Hà Lan là đội “dở” thứ nhì thế giới, chỉ hơn được đội Anh, ở những kỳ World Cup và Euro. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi trong tay van Gaal. Tại Brazil 2014, Hà Lan là đội có số trận thắng ngược nhiều nhất (ba trận) và chiến thắng thường đến khi trận đấu chỉ còn vài phút.

Tại Hà Lan, Louis van Gaal được gọi bằng Iron Tulip (hoa Tulip thép), có lẽ vì ông ít khi thể hiện cảm xúc thật và cũng vì sự tự tin đến lạnh lùng của ông. Báo chí Hà Lan từng ghi nhận một phát biểu của van Gaal: “Louis van Gaal không còn gì để học”. Phải chăng là quá kiêu ngạo, dù đó chính là suy nghĩ thật của ông.

HLV Louis van Gaal - Hoa Tulip thép

Thế nhưng, tại Brazil 2014, người ta đã thấy một van Gaal khác. Ông trở nên thoải mái hơn trong các buổi tập, cầu thủ luôn hướng về ông khi họ chuẩn bị vào trận cũng như lúc giành được chiến thắng. Bản thân van Gaal đã có những quyết định gây bất ngờ cho thấy ông đã “học” và chấp nhận thay đổi chính mình.

Van Gaal là HLV đầu tiên cho phép vợ và bạn gái của cầu thủ ở cùng khách sạn của đội cả ngày trước một trận đấu quan trọng. Trước đây, không ai dám nghĩ đến việc đó vì ông luôn là một HLV nghiêm khắc và rất nguyên tắc. Thế nhưng, “cầu thủ thoải mái tinh thần thì mới có thể thi đấu hiệu quả”, ông nói khi được hỏi về “chuyện ấy” của cầu thủ trong thời gian dự giải.

Cổ tay van Gaal luôn đeo chiếc vòng may mắn do người hâm mộ tặng

Trong thời gian cầm quân ở Brazil 2014, trên cổ tay van Gaal luôn có một chiếc vòng màu cam. Ông không giấu giếm: “Đó là chiếc vòng con gái của một nhân viên ngân hàng IMG (đơn vị tài trợ đội tuyển Hà Lan) tặng tôi. Cháu muốn tôi mang chiếc vòng này để luôn may mắn trong các trận đấu. Dù may mắn hay không thì tôi vẫn trân trọng tấm lòng của cháu. Tôi sẽ luôn mang nó trên tay cho đến khi kết thúc sứ mệnh ở World Cup”. Van Gaal là thế! Ông luôn trân trọng những gì người khác mang đến cho mình, và khi đã hứa điều gì, ông sẽ làm cho bằng được.

Van Gaal thường nhìn thẳng vào mắt cầu thủ, có khi không nói gì cả, nhưng người đối diện luôn biết ông muốn gì. Ánh mắt ấy của van Gaal đã tạo nên sự liên kết bền vững giữa ông và các học trò.

Mọi thay đổi của tuyển Hà Lan, nói không ngoa, đều bắt nguồn từ van Gaal và điều đó giải thích sự kính trọng các cầu thủ dành cho ông. Mối quan hệ thầy trò được xây dựng trên nền tảng tôn trọng nhau, qua đó van Gaal “nhào nặn” một đội Hà Lan không có nhiều cầu thủ xuất sắc như bốn năm trước, nhưng hừng hực quyết tâm, luôn đoàn kết, cống hiến vì tập thể nhiều hơn là vì bản thân. Đó là điều các đội tuyển Hà Lan trước đây không có được.

HLV van Gaal đã chịu bộc lộ cảm xúc nhiều hơn

Có người nói van Gaal có tính cách tân, có người cho là ông may mắn. Dù yêu ông hay ghét ông, không ai có thể chối bỏ thực tế, van Gaal đã “biến hóa” đội tuyển Hà Lan vốn không được đánh giá cao trước giải thành đội bóng tạo ra nhiều sự kiện nhất tính đến lúc này.

Ngã ở đâu thì tìm cách đứng dậy ngay chỗ đó! Louis van Gaal thực hiện điều này một cách hoàn hảo. Sau khi thất bại trong việc đưa đội tuyển Hà Lan đoạt vé dự World Cup 2002, ông bị sa thải. Lúc đó, nhiều người tin rằng ông sẽ không bao giờ trở lại với đội tuyển Hà Lan. Vậy mà ông đã từ chối lời mời của nhiều đội tuyển khác để tiếp tục gắn bó với màu áo da cam, dù biết đội Hà Lan lúc này gồm nhiều cầu thủ trẻ và ít kinh nghiệm thi đấu hơn bốn năm trước.

Van Gaal tạo bệ phóng cho Huntelaar, thế là chân sút này ghi bàn. Ông đưa Tim Krul vào sân, thủ môn này phá được hai cú đá 11m của Costa Rica. Phải chăng van Gaal là hiện thân của vua Midas xứ Macedonia, chạm tay đến đâu cũng thành vàng? HLV Louis van Gaal cười to khi nghe người ta ví von về mình: “Tôi cho rằng, trong bóng đá, không có phép lạ mà mọi thứ đều đến từ nỗ lực của con người”.

 THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Louis van Gaal, Hà Lan


© 2021 FAP
  424,592       2/971