Thế giới

Ông Assad chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Syria

PNO - Tổng thống Bashar al-Assad đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử thời chiến ở Syria mặc dù cuộc bỏ phiếu này bị các đối thủ của ông lên án là “một trò hề”...

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chuyện với chính phủ mới ở Damascus - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Quốc hội Mohammad al-Laham hôm 4/6 tuyên bố ông Assad giành được 88,7% phiếu bầu trong một cuộc bầu cử được tổ chức chủ yếu ở miền Trung và miền Tây Syria, nơi mà lực lượng Damascus nắm quyền kiểm soát.

"Tôi tuyên bố Tiến sĩ Bashar Hafez al-Assad đắc cử Tổng thống Cộng hòa Ả Rập Syria với đa số phiếu tuyệt đối trong cuộc bầu cử vừa qua”, ông Laham nói trong một tuyên bố được truyền hình từ văn phòng của ông tại Quốc hội Syria.

Trước khi ông Laham tuyên bố, tiếng súng và pháo hoa ăn mừng đã tưng bừng ở Damascus khi người dân dự đoán kết quả bầu cử. Các vụ bắn súng đã khiến ba người thiệt mạng và 10 người bị thương ở thủ đô, theo Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria. Gần một giờ sau khi thông báo kết quả bầu cử, người ta vẫn nghe thấy tiếng súng, bất chấp lời kêu gọi của ông Assad rằng "niềm vui và sự nhiệt tình" không thể biện minh cho sự nguy hiểm do bắn súng ăn mừng.

Cử tri Syria đi bỏ phiếu đạt  tỷ lệ 73% - Ảnh: Reuters, Getty Images

Truyền hình nhà nước cho thấy đám đông cổ vũ và nhảy múa ở Damascus, tại Qamishli của người Kurd ở phía Đông Bắc ở Syria, thành phố Suweida ở phía Nam và thành phố Aleppo đang tranh chấp ở phía Bắc.

Tòa án hiến pháp Syria trước đó cho biết, số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba đạt mức 73%.

Ông Assad đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba, dự kiến kéo dài 7 năm theo luật Syria, trong khi hai ứng cử viên còn lại chỉ đạt 4,3% và 3,2% phiếu bầu.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Syria, bầu cử, Assad, đắc cử


© 2021 FAP
  443,268       3/851