Thế giới

Tình yêu và lý tưởng

PN - Trong lễ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người được nhắc đến nhiều nhất sau ông Modi là nữ ngoại trưởng đầu tiên của đất nước này, bà Sushma Swaraj (62 tuổi).

Nữ ngoại trưởng đầu tiên của Ấn Độ Sushma Swaraj (ảnh: Indiatvnews)

Bà Swaraj từng “chinh chiến” qua nhiều vị trí của chính trường Ấn Độ. Năm 1998, bà trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước này. Từ tháng 1/2003 đến tháng 5/2004, bà là Bộ trưởng Y tế, phúc lợi gia đình. Trong thời gian ngắn ngủi ở vị trí này, bà đã kịp lập nên sáu trung tâm y khoa trên toàn quốc. Dường như, mọi ngóc ngách, trăn trở của người dân đều được bà quan tâm. Đó chính là lợi thế để bà Swaraj bước vào thử thách mới.

Có lẽ máu làm chính trị đã ngấm vào bà từ thuở thiếu thời, khi mỗi ngày nhìn thấy cha mình tâm huyết với tổ chức dân tộc chủ nghĩa Hindu cánh hữu Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS). Đây cũng là tổ chức mà Thủ tướng Modi chọn để theo đuổi lý tưởng của mình. Bà Sushma còn tham gia tổ chức cánh hữu Akhila Bharatiya Vidyarti Parishad (ABVP) dành cho các sinh viên Ấn Độ khát khao học tập để giúp ích cho đất nước. Định hướng rõ ràng từ gia đình đã khiến bà Sushma không hề gặp khó khăn khi chọn con đường sự nghiệp.

Bà Swaraj theo học ngành chính trị, sau đó là ngành luật. Năm 1973, bà thực tập ở vị trí luật sư tại tòa án tối cao Ấn Độ. Bằng bản lĩnh và tài năng của mình, bà Sushma trở thành thành viên nội các trẻ nhất của bang Haryana, phía Bắc Ấn Độ ở tuổi 25. Hai năm sau, bà trở thành Chủ tịch đảng Janata, hoạt động ở bang Haryana. Từ năm 1987-1990, bà phụ trách lĩnh vực giáo dục của bang Haryana. Sự nghiệp chính trị của bà thẳng tiến từ đây.

Bà Sushma rất hòa đồng với người dân - Ảnh: Indiatvnews

Bản lĩnh vững vàng và không ngừng trau dồi kiến thức đã góp phần tạo nên thành công của bà. Quan trọng hơn, nhân dân yêu mến bà vì bà là một phụ nữ giản dị và cởi mở. Bà Swaraj xuất hiện ở những nơi dân dã nhất, không giấu những tràng cười sảng khoái, thậm chí sẵn sàng hòa mình với đám đông bằng vũ điệu duyên dáng, đặc trưng của Ấn Độ.

Chính trị, với bà Swaraj, chính là cuộc sống. Trên con đường nhọc nhằn này, bà may mắn tìm được ý trung nhân hết lòng chia sẻ. Một người bạn chung của vợ chồng bà Sushma Swaraj cho biết: “Cả hai như sinh ra để dành cho nhau. Họ cùng nhau theo đuổi lý tưởng, ước mơ và đưa nó vào cuộc sống mà cả hai cùng xây đắp”. Ông Swaraj Kaushal, chồng của tân Ngoại trưởng Ấn Độ, cùng tuổi với bà. Họ kết hôn năm 1975. Ông là thủ hiến bang trẻ nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ, khi đứng đầu bang Mizoram ở tuổi 37. Đến nay, ông Swaraj Kaushal vẫn tiếp tục con đường chính trị và là một trong những luật sư chuyên về hình sự danh tiếng ở Ấn Độ.

Vợ chồng bà Sushma Swaraj thuở trẻ (ảnh: Indiatvnews)

Nhiều người ví vợ chồng bà Sushma không chỉ là một cặp hạnh phúc mà còn như hai người bạn cùng chung lý tưởng. Cô con gái Bansuri Swaraj, kết tinh tình yêu của họ cũng nối nghiệp cha mẹ sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford và hoàn tất chương trình đào tạo luật tại Đại học Inner Temple của Anh. Hiện cô là luật sư chuyên về hình sự. Khi được hỏi về ảnh hưởng của bố mẹ đến sự nghiệp của mình, Bansuri Swaraj khẳng định: “Cha mẹ truyền cho tôi niềm đam mê từ chính cuộc sống của họ, còn lại, mọi lựa chọn thuộc về tôi”.

THIÊN NHƯ
(Theo India Times, Bhaskar)

www.phunuonline.com.vn

Sushma Swaraj, Ấn Độ, nữ ngoại trưởng đầu tiên, Narendra Modi


© 2021 FAP
  443,422       3/852