Thế giới

Trung Quốc tuyên bố “thắng thế tại Shangri-La”

PNO – Ngày 2/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc có bài viết đảo ngược tình thế bị cô lập toàn diện của Bắc Kinh tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh châu Á lần thứ 13 ở Singapore...

Người Philippines và Việt Nam biểu tình phản đối Bắc Kinh trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila - Ảnh: AFP

"Các bài phát biểu của cả hai ông, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, đều đổ thêm dầu vào lửa và liên tục kích động dựa trên các tranh chấp hiện có. Là các cường quốc có trách nhiệm, họ đáng ra phải có những hành động cụ thể để giải quyết một cách hiệu quả các tranh chấp, thay vì trò “thọc gật bánh xe”, Tân Hoa xã viết.

Hãng tin này cũng tuyên bố rằng trong cuộc đối thoại Shangri-La năm nay, phái đoàn Trung Quốc đã tích cực ủng hộ và xây dựng khái niệm an ninh mới cho châu Á. Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, ông Vương Quán Trung, đã có bài phát biểu nói rằng Trung Quốc ủng hộ đối thoại và hợp tác, và thể hiện lập trường vì sự tiến bộ của an ninh và phát triển. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền hay bành trướng ra nước ngoài.

Giáo sư Alexey Muraviev, Đại học Curtin tại Úc, cho biết ý kiến trên cho thấy Trung Quốc quyết tâm bảo vệ an toàn và chủ quyền quốc gia. "Vâng, tôi nghĩ rằng điều đó có thể làm rõ những hoài nghi lớn tồn tại ở châu Á về vai trò chiến lược tương lai của Hoa Kỳ như là một đấu thủ toàn cầu hay là một thủ lĩnh toàn cầu, cũng như khả năng đi xa hơn trong vai trò thủ lĩnh khu vực Thái Bình Dương, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy niềm tin sai lầm của Trung Quốc trong việc khẳng định và bảo vệ lợi ích quốc tế trong bối cảnh khu vực”.

Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung tại Đối thoại Shangri-La 2014 - Ảnh: Reuters

Ca ngợi cuộc họp 3 ngày ở Singapore như là một cuộc đối thoại quan trọng đối với tất cả các bên ở châu Á, giáo sư Muraviev lưu ý rằng có thể hiểu được khi có các ý kiến khác nhau được chia sẻ tại diễn đàn. Ông cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn là mỗi quốc gia đưa đến một cách tiếp cận mang tính xây dựng để giải quyết tranh chấp.

Tân Hoa xã còn dẫn lời Giáo sư Huang Jing từ Đại học Quốc gia Singapore và ông Sihasak Phuanketkeow, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan, nhấn mạnh sự phát triển và an ninh không thể tách rời nhau, và đề cao vai trò của Trung Quốc trong khu vực.

QUẾ LÂM (Theo Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Biển Đông, Shangri-La


© 2021 FAP
  444,055       4/861