Thế giới

Campuchia: 7 người thiệt mạng dưới giếng vì một đồng xu.

PNO - Một cậu bé 11 tuổi đã chết khi cố gắng lấy một đồng xu dưới đáy giếng. Sáu người khác cũng thiệt mạng trong nỗ lực cứu cậu bé.

 Sự việc xảy ra tại một khu vực xa xôi phía tây bắc tỉnh Siêm Riệp. Theo cảnh sát, bi kịch bắt đầu khi người cha Tuy Chen (50 tuổi) vô tình đánh rơi một đồng xu 3.000 riel (khoảng 16.000 đồng VN) cùng với chiếc bật lửa của ông xuống giếng trong lúc múc nước.

Giếng, nơi xảy ra tai nạn (ảnh: Phnom Penh Post)

Tuyệt vọng vì cảnh nghèo đói của gia đình, ông đã dùng một cây cọc tre để tuộtt xuống giếng tìm kiếm. Dù tìm thấy chiếc bật lửa, nhưng ông vẫn chưa lấy được đồng xu quý giá của mình. “Người cha đã trở lên an toàn”, cảnh sát cho biết.

Việc mà không ai nhận ra được là lượng oxy vào ban đêm và buổi sáng trong giếng rất nhiều, nhưng vào buổi chiều thì gần như không có.
Không hề biết đến sự thay đổi môi trường nêu trên, cậu bé Che Aun (11 tuổi) con trai ông Chen đã tuột xuống đáy giếng vào đầu giờ chiều với hy vọng tìm thấy đồng xu.

Khi cậu không thể leo lên khỏi cái giếng, hai chị ruột là Che Kea (13 tuổi) và Che Ratana (15 tuổi) đã trèo xuống giếng và cũng bị ngạt thở. Chuỗi bi kịch tiếp tục khi Hay Chandy (12 tuổi) và anh ruột Hay Sangda (20 tuổi) cùng xuống giếng trong nỗ lực cứu người bị nạn, theo sau đó là Chhem Sokhy (15 tuổi) và Teab Puon (32 tuổi), nhật báo Campuchia tường thuật.

Chỉ duy nhất người cuối cùng xuống giếng, Soy Peam (27 tuổi) là sống sót, nhưng anh cũng được đưa tới bệnh viện trong tình trạng hôn mê.
Cảnh sát nói rằng thảm kịch diễn ra trong vòng chưa đầy một giờ, nhưng họ không giải thích người sống sót được cứu thoát như thế nào. “Chúng tôi đã thử nghiệm bằng cách buộc một con gà vào một sợi dây thừng và hạ nó xuống", cảnh sát trưởng xã Phon Pheap nói. Sau một vài phút, con gà đó… bất tỉnh. Những người kia đã chết vì không có oxy trong giếng.

Trưởng thôn Daung Check cho biết gia đình của ông Chen rất nghèo, “họ nghèo đến mức không đủ gạo để ăn”. Trước nỗi đau mất ba đứa con cùng lúc, ông và vợ vẫn phải chật vật để nuôi 8 đứa con còn lại.

Xác nạn nhân đã được đưa lên lần lượt bằng dây thừng sau nhiều giờ đồng hồ. Các nhà khoa học nói với tờ Phnom Penh Post rằng ở nồng độ oxy từ 4% đến 6% khiến con người rơi vào tình trạng hôn mê trong vòng 40 giây, sau đó co giật và tử vong. Trên mặt đất, nồng độ oxy thường vào khoảng 21%.

Che Chhan, người chị 30 tuổi của ba chị em đã chết, đổ lỗi, sự nghèo đói là nguyên nhân của chuỗi bi kịch trên. “Em trai 11 tuổi biết rằng cha tôi đã mất 3.000 riel trong giếng và nó muốn lấy lại mà không nghĩ đến nguy hiểm. Bây giờ rất nhiều người đã chết như thế”, cô nói với báo chí. “Dân làng đã đổ lỗi cho cha tôi và nói rằng ông thật bất cẩn vì đã nóiv ề đồng xu bị mất. Bây giờ, tất cả đã kết thúc. Các em tôi vẫn không thể trở về nếu tôi đổ lỗi cho cha tôi”.

Bảy nạn nhân của tai nạn đã được hỏa táng trong làng, cái giếng cũng bị phá hủy.

TẤN VĨ (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Campuchia, riel, đồng xu, oxy


© 2021 FAP
  443,418       3/852