Thế giới

Trung Quốc công bố danh tính nghi phạm vụ khủng bố Tân Cương

PNO - Cảnh sát Tân Cương đã xác định được danh tính năm nghi phạm tham gia vào cuộc tấn công khủng bố ở Urumqi hôm 22/5, giết chết 39 người dân vô tội và làm bị thương 94 khác.

Hiện trường vụ đánh bom ở Urumqi hôm 22/5 - Ảnh: Xinhua

Bốn trong số các nghi phạm đã chết trong vụ đánh bom và đã được nhận dạng AND. Kẻ thứ năm bị cảnh sát bắt tối thứ Năm ở tỉnh tự trị Bayingolin Mongolia.

Các nghi phạm - Nurahmat Ablipiz, Memet Memtimin, Raghimjan Memet, Memtimin Mahmat và Ablet Abdukadir (đều là người huyện Bì Sơn, Tân Cương) , từ lâu đã chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo. Cảnh sát cho biết, những người này đã tham gia vào các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp, xem và nghe video và các băng ghi âm bạo lực khủng bố.

Các nghi phạm đã thành lập một nhóm khủng bố gồm 5 thành viên vào cuối năm 2013. Để thực hiện các hoạt động khủng bố, chúng mua nguyên liệu sản xuất thuốc nổ cũng như phương tiện đi lại.

Chúng đã chế tạo các thiết bị nổ và chọn mục tiêu để tấn công.
Vào lúc 7g50 sáng thứ Năm, bốn thành viên của nhóm, trong đó có Memet Memtimin, đã thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất trong 5 năm qua ở Tân Cương, sau vụ bạo loạn ngày 5/7/2009 thủ phủ Urumqi đã khiến 197 người chết và 1.700 người bị thương.

Hai chiếc xe hơi không có biển kiểm soát đã tung qua hàng rào bên đường, văng vào người dân và một khu chợ ngoài trời bên đường Gongyuanbei đường gần Công viên Nhân dân sau khi được kích hoạt thiết bị nổ.

THIỆN ĐẠO (Theo Xinhua, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Urumqi, đánh bom khủng bố


© 2021 FAP
  448,298       1/909