Thế giới

Hàn Quốc: treo thưởng 50.000 USD để bắt chủ phà Sewol

PNO - Hàn Quốc đang treo thưởng 50.000 USD để có thông tin về một tỷ phú mất tích bí ẩn mà chính quyền khẳng định là chủ sở hữu của chiếc phà Sewol bị chìm hồi tháng trước, khiến hơn 300 người chết hoặc mất tích

Ông Yoo Byung-eun. Ảnh: Channel News Asia

Ông Yoo Byung-eun và con trai biến mất đã tạo cơn sốt trên các phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc. Yoo là thành viên của một nhà thờ mà những người chỉ trích gọi là một giáo phái có liên quan đến vụ tự sát tập thể hồi năm 1987. Các thành viên của nhà thờ đã phủ nhận mọi dính líu.

Ông Yoo, năm nay 73 tuổi, được cho là đang ẩn náu trong khu nhà thờ được xây dựng lộn xộn gần thủ đô Seoul. Đã xảy ra cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài cả ngày giữa cảnh sát và những người ủng hộ nhà thờ, trong đó có một số người dọa tử vì đạo.

Nhưng ông Yoo đã không có mặt ở đó hôm 22/5, khi các thành viên nhà thờ mở cửa để lực lượng hữu trách lục soát. Người ta suy đoán, ông đã bỏ chạy đến nhà một tín đồ.

Các công tố viên và cảnh sát sau đó đã công bố khoản tiền thưởng 50 triệu won (50.000 USD) để có thông tin về hành tung của ông Yoo, và một khoản thưởng khác là 30 triệu won để biết thêm con trai cả của ông này.

Ông Yoo, lãnh đạo công ty tiền thân của hãng điều hành phà Sewol hiện tại là Chonghaejin, bị cáo buộc là vẫn kiểm soát hãng này thông qua một mạng lưới công ty cổ phần, trong đó các con và phụ tá thân tín của ông là những cổ đông lớn.

Công tố viên cao cấp Kim Hoe-jong cho biết nhà chức trách tin ông Yoo là chủ tịch của Chonghaejin.

Ông Yoo phải đối mặt với các cáo buộc trốn thuế, biển thủ và khinh suất trong hoạt động chuyên môn. Các công tố viên nói rằng họ tình nghi vụ chìm phà ngày 16/4 xảy ra do Chonghaejin lén “tuồn” lợi nhuận cho gia đình ông Yoo, vì thế không đủ kinh phí đầu tư cho vấn đề an toàn và nhân sự. Con trai của ông, Yoo Dae-gyun phải đối mặt các cáo buộc biển thủ.

Lãnh đạo chính thức của Chonghaejin, Tổng giám đốc điều hành Kim Han-sik, và bốn nhân viên khác đã bị bắt giữ. Giới chức tình nghi thảm họa xảy ra do việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp và tình trạng quá tải.

THẢO QUÂN (Theo AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Yoo Byung-eun, Sewol, chìm phà, Chonghaejin


© 2021 FAP
  448,602       3/911