Thế giới

Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine

PNO – Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga hôm 23/5 cho biết quân đội nước này tại khu vực biên giới với Ukraine sẽ trở về căn cứ trong vòng 20 ngày tới, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Quân đội Nga tiến hành tập trận gần biên giới với Ukraine - Ảnh: AFP

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết: "Các binh sĩ đang được chuyển lên xe lửa và máy bay vận tải quân sự, công việc chuyển quân sẽ mất khoảng 20 ngày”. Ông cũng bác bỏ ý kiến của một nhà báo là việc rút quân sẽ hoàn thành trước ngày 1/6.

Ngày 19/5, Tổng thống Putin đã yêu cầu kết thúc diễn tập quân sự ở khu vực biên giới Ukraine, nơi quân đội đã được triển khai từ tháng Ba. Các binh sĩ đóng quân tại các khu vực miền Tây và Nam nước Nga bắt đầu trở về căn cứ ngay lập tức trong ngày 19/5, Tướng Gerasimov nói với báo giới tại một hội nghị an ninh ở Moscow.

Người đứng đầu NATO Anders Fogh Rasmussen hôm 22/5 cho biết có một sự “động binh hạn chế” của Nga ở gần biên giới với Ukraine, việc này có thể cho thấy đang có sự chuẩn bị rút quân.

Tướng Gerasimov nhấn mạnh rằng quân đội Nga không gây ra mối đe dọa cho Ukraine. Theo ông, "chủ đề sự đe dọa của Nga được các phương tiện truyền thông Ukraine tích cực lặp đi lặp lại chỉ đơn giản là một sự hù dọa công chúng". Việc triển khai khoảng 40.000 binh sĩ Nga gây ra lo ngại rằng Moscow sẽ can thiệp vào khu vực miền Đông Ukraine ly khai thân Nga, mặc dù Nga khẳng định đây là các cuộc tập trận thường niên của quân đội nước này.

Trong một động thái mới nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/5 phát biểu rằng Nga sẵn sàng làm việc chính quyền mới ở Ukraine sau cuộc bầu cử dự kiến vào Chủ nhật tới (25/5) và hy vọng các hành động quân sự sẽ lập tức chấm dứt khi cuộc bầu cử kết thúc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, bầu cử, Nga, rút quân


© 2021 FAP
  448,371       1/909