Thế giới

Bầu cử Ấn Độ: Ứng cử viên đối lập Modi thắng áp đảo

PNO – Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử thủ tướng Ấn Độ cho thấy ông Narendra Modi, ứng cử viên của đảng BJP đối lập, một chính khách dân tộc theo xu hướng ủng hộ giới kinh doanh, sẽ là Thủ tướng kế tiếp của Ấn Độ...

Narendra Modi, ứng cử viên thủ tướng đảng BJP đối lập - Ảnh: Reuters

Thắng lợi của ông Modi đã gây phản ứng tích cực trên thị trường chứng khoán Ấn Độ – chỉ số chứng khoán lập tức tăng 6% - và lễ ăn mừng được tổ chức tưng bừng tại các văn phòng của đảng BJP trên toàn quốc, với các hoạt động nhảy múa, đốt pháo hoa và phát kẹo.

Liên minh do đảng BJP dẫn đầu, và có thể riêng một mình đảng này, đang tiến đến vị thế đa số trong Quốc hội, sẽ trao cho ông Modi nhiều quyền quyết định nhất kể từ sau vụ ám sát Thủ tướng Indira Gandhi năm 1984.

Không giống như người tiền nhiệm, ông Modi sẽ không phải đối phó với các đối tác liên minh “ngang bướng” khi thực hiện cải cách. Điều đó có thể tạo điều kiện thực hiện những cải cách kinh tế sâu sắc, và ông Modi sẽ cố gắng nhân rộng thành công của mình trong việc thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng Gujarat, bang ông đã lãnh đạo trong 12 năm qua.

Tuy nhiên, với nền kinh tế Ấn Độ suy thoái tồi tệ nhất kể từ những năm 1980 và đang phải đối phó với tình trạng lạm phát cao, đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng để đáp ứng hy vọng của hàng triệu người Ấn Độ đã bỏ phiếu cho ông với niềm tin ông Modi sẽ nhanh chóng đẩy đất nước của họ tiến lên danh sách các cường quốc kinh tế toàn cầu.

Đảng BJP đối lập chuẩn bị ăn mừng thắng lợi - Ảnh: Reuters

Những hứa hẹn của vị chính khách 63 tuổi về việc tạo công ăn việc làm và xây dựng một chính phủ “trong sạch và hiệu quả” đã có tác dung khích lệ lớn lao để nửa tỷ người bất chấp cái nóng mùa hè thiêu đốt đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất thế giới.

Kể từ khi được đề cử là ứng cử viên của đảng BJP tháng 9/2013, ông Modi đã bay 300.000 km và phát biểu tại 457 cuộc biểu tình trong một chiến dịch tranh cử không theo khuôn mẫu nào của chính trường Ấn Độ.

Đảng Quốc đại cầm quyền đã thất bại nặng nề sau hai nhiệm kỳ thủ tướng bị hoen ố bởi nạn tham nhũng và quản lý kinh tế yếu kém. Đảng của ứng cử viên Rahul Gandhi chỉ dẫn đầu với cách biệt nhỏ tại Amethi, một pháo đài đình Gandhi.

Theo kết quả sơ bộ, Liên minh do đảng BJP dẫn đầu giành được 332 ghế trong Quốc hội 543 người. Chỉ riêng đảng BJP cũng đã dành được đa số, với 278 ghế.

Ông Modi xem kết quả bầu cử trên TV tại nhà riêng của mình ở Gujarat, và ông sẽ gặp mẹ của mình, bà Hiraben (95 tuổi), ngay sau khi kết quả trở nên rõ ràng. "Tôi thật có phước, đất nước này sẽ có cơ phát triển”, bà Hiraben nói với báo giới

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AP)

www.phunuonline.com.vn

Bầu cử, Ấn Độ, Modi, Rahul


© 2021 FAP
  452,492       7/972