Thế giới

Philippines phản đối TQ xây dựng ở bãi đá Gạc Ma

PNO – Ngày 14/5, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Philippines phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải tạo đất tại một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông với mục đích xây dựng cơ sở trú đóng...

Đảo đá Gạc Ma (Johnson Reef) đang bị Trung Quốc chiếm đóng - Ảnh: Getty Images

Phát biểu với phóng viên hãng tin AP, Ngoại trưởng Rosario cho biết Manila đã trao công hàm phản đối cho Trung Quốc từ tháng 4/2014, sau khi máy bay trinh sát Philippines khẳng định và chụp ảnh về hoạt động san lấp mặt bằng, cũng như nạo vét của các tàu Trung Quốc tại bãi đá Gạc Ma (Johnson Reef) thuộc quần đảo Trường Sa. Đá Gạc Ma là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc chiếm và kiểm soát đá này sau trận Hải chiến Trường Sa năm 1988. Hoạt động này bị Philippines cho là vi phạm thỏa thuận không xâm lấn trong khu vực.

Việc Manila phản đối bước đi của Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Washington lên tiếng tố cáo hành động của Trung Quốc trong khu vực là "khiêu khích".

Đáp lại công hàm của Manila, phía Trung Quốc tuyên bố rằng bãi đá ngầm Xích Qua tiêu (tên tiếng Hoa của Johnson Reef) thuộc về nước này.

CẨM HÀ (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Philippines, Trung Quốc, xây dựng, Gạc Ma, Johnson Reef


© 2021 FAP
  453,160       3/945