Thế giới

Đối mặt với định kiến

PNO - Người phụ nữ 37 tuổi này đã trở thành HLV nữ đầu tiên trong lịch sử dẫn dắt một đội bóng có đẳng cấp cao, không chỉ ở Pháp mà còn ở toàn châu Âu.

Tuần qua, Helena Costa được bổ nhiệm là huấn luyện viên (HLV) CLB Clermont Foot, một đội bóng đang thi đấu ở Ligue 2, giải bóng đá chuyên nghiệp hạng Nhì ở Pháp. Như vậy, người phụ nữ 37 tuổi này đã trở thành HLV nữ đầu tiên trong lịch sử dẫn dắt một đội bóng có đẳng cấp cao, không chỉ ở Pháp mà còn ở toàn châu Âu.
Khi công bố việc bổ nhiệm này, CLB Clermont Foot cho biết: “Helena Costa từng làm việc ở nhiều đội bóng như Benfica, Odivelas và mới đây nhất là các đội tuyển bóng đá nữ của Qatar và Iran. Do vậy, chúng tôi tin bà sẽ đưa Clermont Foot đến một đỉnh cao mới”. Ngay lập tức, việc bổ nhiệm này gây tranh cãi lớn trong giới bóng đá cũng như trên các diễn đàn. Kênh truyền hình Sky Sports lập tức đưa ra câu hỏi với khán giả “Liệu một phụ nữ có thể chỉ huy một đội bóng đá nam?”. Kết quả, hơn 70% câu trả lời là “không”. Trên thực tế, nhiều CLB sẵn sàng chấp nhận một HLV nam dù ông ta không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm huấn luyện, nhưng nhiều người vẫn cho rằng bà Costa sẽ không thể thành công tại Clermont Foot, dù xét về kinh nghiệm thực tế cũng như lý thuyết, bà không hề thiếu.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lên tiếng chúc mừng Helena Costa. Bà Najat Belkacem, Bộ trưởng Các vấn đề phụ nữ, viết trên Twitter: “Hoan nghênh CLB Clermont Foot đã vô cùng dũng cảm khi cho thấy phụ nữ là tương lai của bóng đá chuyên nghiệp”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngại. Bà Costa từng có hơn 20 năm lăn lộn trong bóng đá, từ khi còn là cầu thủ cho đến khi trở thành HLV, nhưng điều đó không thể đảm bảo bà sẽ phát huy được năng lực của mình tại môi trường làm việc toàn đàn ông.
Sẽ có những cầu thủ không tuân phục bà Costa dù bà có làm tốt đến đâu đi nữa chỉ vì bà là phụ nữ. Lời đồn thì ở đâu và lúc nào cũng có, do vậy, nếu sau này có ai đó bảo bà Costa ngủ với cầu thủ nào trong đội thì đó cũng là bình thường thôi. Một nhà báo đã mách nước cho bà Costa: muốn tránh những điều đó thì bà lúc nào cũng phải thể hiện vị thế của người đứng đầu và chỉ huy đội bóng, chứ không phải là một phụ nữ. Không dễ làm được điều đó!
Tờ L’Equipe tiết lộ, các cầu thủ của đội Clermont Foot đã tổ chức một cuộc họp nội bộ để đánh giá liệu một phụ nữ có thể chỉ huy những người đàn ông hay không. Có một điều mà các cầu thủ nói đúng, như lời thủ môn Fabien Farnolle: “Đây là cú hích về mặt truyền thông cho CLB. Mọi người đang nói về Clermont Foot và chắc chắn sẽ còn nói nhiều về CLB và bà Costa”.
Cách ứng xử với cánh báo chí cũng được dự báo là gây khó khăn cho bà Costa. Sự kỳ thị giới tính trong thể thao là thực tế không thể chối cãi. Nhiều nhà báo thể thao đoan chắc bà Costa không thể thành công tại Clermont Foot. Khi họ đã có định kiến như thế, chắc chắn bà Costa sẽ phải đón nhận những cơn bão chỉ trích từ giới truyền thông nhiều hơn hẳn các HLV nam giới, nếu bà để xảy ra sai sót về chuyên môn.
Helena Costa cho biết, bà đã mơ đến việc dẫn dắt một đội bóng nam có đẳng cấp cao, giờ thì giấc mơ đó đã trở thành sự thật. Trước mắt bà là một thách thức cực kỳ lớn mà bà chỉ có thể tự mình vượt qua, vì chưa ai từng có kinh nghiệm trong việc này để giúp bà.

TRƯỜNG AN (Theo Guardian)
 

Helena Costa là phụ nữ đầu tiên dẫn dắt một đội bóng ở Ligue 1 (ảnh AFP)


Helena Costa khi đang huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ Iran năm 2013 (ảnh: Getty Images)

www.phunuonline.com.vn

© 2021 FAP
  452,941       1/945