Thế giới

Anh ủng hộ tuyên bố của EU về việc TQ gây căng thẳng trên Biển Đông

PNO- Những căng thẳng ở Biển Đông vừa được đề cập trong một tuyên bố mới đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Anh (FCO).

Quốc vụ Khanh của Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Hugo Swire (Ảnh AP)

 Cụ thể, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Hugo Swire khẳng định: "Việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở vùng biển của Việt Nam đã khiến căng thẳng leo thang trên Biển Đông".

Qua đó, ông Hugo Swire kêu gọi: “Anh ủng hộ tuyên bố của EU đưa ra ngày 8/5 và đã nêu vấn đề này với Chính phủ Trung Quốc ở cấp bộ trưởng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tìm cách hạn chế căng thẳng leo thang".

Bản tuyên bố cũng trích dẫn lại lời của Người Phát ngôn, Đại diện cấp cao EU về vấn đề Biển Đông ngày 8/5:

“Chúng tôi lo ngại về sự cố gần đây liên quan đến Trung Quốc và Việt Nam bởi sự hoạt động của giàn khoan dầu HD-981 Trung Quốc.
Đặc biệt , EU lo ngại rằng các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến an ninh trong khu vực , bằng chứng là các báo cáo về các vụ va chạm gần đây của tàu Việt Nam và Trung Quốc.

Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Biển để tiếp tục đảm bảo an toàn và tự do hàng hải .

Chúng tôi cũng kêu gọi các bên tham gia thực hiện các biện pháp ngừng leo thang và tránh bất kỳ hành động đơn phương nào gây bất lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực".

VÂN PHONG  (theo www.gov.uk )

www.phunuonline.com.vn

Anh, Hugo Swire, EU, Biển Đông, Trung Quốc, căng thẳng


© 2021 FAP
  453,815       1/924