Thế giới

Muôn trái tim chung sức với quê nhà

PN - Đồng lòng cùng các cuộc diễu hành, mít-tinh phản đối Trung Quốc (TQ) tại Việt Nam, kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới cũng có các hoạt động tương tự

 ● Nhật Bản: Chính quyền và người dân sở tại ủng hộ

 

Diễu hành của người Việt tại Nhật Bản. Ảnh: Phượng Hồng
 

Cuộc tuần hành với gần 500 Việt kiều, gồm mọi lứa tuổi, đang sinh sống, làm việc, học tập tại Nhật Bản diễn ra trong khoảng một giờ vào chiều 11/5.

Trước khi xuất phát, năm đại diện của Hội Người Việt Nam tại Nhật Bản đã đến Đại sứ quán TQ, đọc thư kiến nghị yêu cầu TQ rút khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Đoàn tuần hành, với sự bảo vệ của cảnh sát Nhật, vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu phản đối hành động gây hấn của TQ.

Mỹ: Bừng bừng khí thế và tin tưởng
Sáng 12/5 (giờ Việt Nam), một cuộc biểu tình lớn diễn ra tại trung tâm  Eden, khu thương mại lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Washington DC. Kiều bào giương cao biểu ngữ, hô khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh lập tức rút giàn khoan khỏi Biển Đông. Trước đó người Việt ở California đã tuần hành và biểu tình trước Lãnh sự quán TQ tại Los Angeles. Ông ​David Hồ - Chủ tịch Chi hội doanh nhân Việt kiều tại Mỹ nói: “Đó là lãnh thổ của Việt Nam mà họ lại ngang nhiên kéo một giàn khoan vào, phớt lờ luật pháp quốc tế. Hành động như vậy là hết sức ngang ngược, tôi rất phẫn uất với chuyện này. Tất cả người Việt phải đoàn kết để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta”.

Nga: Thư ngỏ cho Trung Quốc
Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã gửi thư ngỏ bày tỏ sự phẫn nộ và yêu cầu TQ sớm rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam. Thư có đoạn: “Chúng tôi vô cùng căm phẫn trước việc TQ ngang nhiên đưa giàn khoan Haiyang Shiyou - 981(Hải Dương - 981) vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các tàu hải giám TQ liều lĩnh đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam, bắn nước vào tàu Việt Nam làm hư hỏng phương tiện, gây thương tích cho kiểm ngư viên”.

Cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga cũng khẳng định sẽ cống hiến sức lực, tiền của và cả xương máu để góp phần bảo vệ Tổ quốc.

Đài Loan: Biểu tình ở Đài Bắc

Gần 1.000 người biểu tình ở Đài bắc - Ảnh: PTS News Network
 

Chiều 11/5, ở Bến xe Đài Bắc, gần cả ngàn người tụ tập phản đối việc TQ đặt giàn khoan ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. “Tàu TQ xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) mà không được sự cho phép của Việt Nam, không tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng tôi đến đây để tỏ rõ lòng yêu nước của người Việt sống tại Đài Loan” - cộng đồng người Việt tại Đài Loan khẳng định.

Trong đoàn diễu hành không hiếm những gia đình Việt - Đài. Ông Hứa (Hsu) một chàng rể Việt Nam, cùng với vợ ôm con... xuống đường. Ông nói, cần phải dùng hành động để bày tỏ sự ủng hộ quê hương của vợ.

Đức, Cộng hòa Czech: Dân địa phương cùng tham gia biểu tình
Tại Berlin (Đức) và Prague (Czech) người dân địa phương cũng hòa chung khí thế với kiều bào ta. 3.000 người đã đến Đại sứ quán TQ tại Prague, yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam. Ở Berlin, anh Harmet hòa vào dòng người, cho biết: “Người TQ khoan dầu ở vùng biển không phải của mình, đây là hành động gây hấn. Chúng tôi sẽ luôn bên cạnh các bạn để chống lại hành động này".

Cộng đồng người Việt ở Pháp, Bỉ, Hà Lan và các nước châu Âu khác cũng xin phép chính quyền địa phương để tiếp tục tổ chức mít-tinh, diễu hành, đánh động dư luận quốc tế và buộc TQ phải nhìn lại hành động khiêu khích của mình.

PHƯỢNG HỒNG (Từ Tokyo), VĨNH LINH - LÊ MAI (Theo VTV, VOV, PTS NEWS NETWORK)

www.phunuonline.com.vn

Người Việt, đồng lòng, Czech, Đức, Nhật, Mỹ, Đài Loan, phản đối Trung Quốc, Haiyang Shiyou - 981


© 2021 FAP
  453,141       3/945