Thế giới

Thế giới quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

PNO - Ngày 9/5, Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 và các hội nghị liên quan đã diễn tại Myanmar. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Biển Đông đang dậy sóng...

Tàu Trung Quốc uy hiếp tàu Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng các hành động khiêu khích ở biển Đông

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) ở Myanmar sẽ thảo luận về các biện pháp nhằm đẩy mạnh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại của ASEAN, trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, trong đó có các diễn biến phức tạp đang diễn ra ở Biển Đông.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh - Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị - khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực và trách nhiệm vào các nội dung ưu tiên của ASEAN. Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã thông tin cập nhật về các diễn biến phức tạp hiện nay ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 và đưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự vào sâu trong khu vực thềm lục địa của Việt Nam hơn 80 hải lý đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC). Hành động của Trung Quốc là rất nghiêm trọng, phương hại đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực cũng như các nỗ lực củng cố lòng tin trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu EU hôm 8/5 đã đưa ra quan điểm về những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 vào hoạt động trái phép tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng như việc các tàu thuyền nước này, trong đó có tàu quân sự, uy hiếp, bắn pháo nước và đâm vào tàu thuyền Việt Nam.

Ngày 9/5, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lần đầu tiên tuyên bố về những cuộc đụng độ mới giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Ban Ki-moon bày tỏ sự quan ngại trước diễn biến của tình hình và kêu gọi các bên tuân thủ Luật Biển UNCLOS, tránh những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 sẽ khai mạc ngày 11/5 tại Myanmar - Ảnh: MediaCorp

Trong khi đó, ngày 9/5 Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã “đổ thêm dầu vào lửa” bằng việc khuyến khích Philippines và Việt Nam có những hành vi nguy hiểm khi tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước này có diễn biến căng thẳng. Trước đó, Washington đã tuyên bố việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 là một hành động "khiêu khích và vô ích" đối với an ninh trong khu vực, và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Cùng ngày, một nhóm các Thượng nghị sĩ (TNS) có thế lực của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ gồm Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez, Marco Rubio, Ben Cardin, Jim Risch cùng với TNS Patrick Leahy ra tuyên bố chung lên án việc Trung Quốc liên tục có những hành động gây rối ở Biển Đông. Đây là hành động tiếp theo các tuyên bố phản đối hành động khiêu khích của Bắc Kinh do TNS John McCain và Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega đưa ra.

Tuyên bố chung của nhóm các TNS mô tả các hành động gần đây của tàu bè Trung Quốc ở Biển Đông là "rất đáng quan ngại" và khẳng định “những hành động này đe dọa dòng chảy thương mại tự do toàn cầu trong một khu vực có tầm quan trọng sống còn".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, giàn khoan, khiêu khích


© 2021 FAP
  454,880       2/951