Thế giới

Lực lượng ly khai Ukraine sẽ trưng cầu tự trị vào ngày 11/5

PNO – Lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành cuộc trưng cầu tự trị đã dự kiến vào ngày Chủ nhật, bất chấp Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi hoãn hành động gây tranh cãi này...

Lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donetsk tuyên bố tiến hành bỏ phiếu trung cầu tự trị vào ngày 11/5 - Ảnh: Reuters

Quyết định này, mâu thuẫn với giọng điệu ôn hòa của ông Putin một ngày trước đó, đã khiến phương Tây - vốn lo ngại cuộc trưng cầu sẽ “băm nát” Ukraine - phải kinh ngạc.

Ngày 8/5, ông Denis Pushilin, một lãnh đạo của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự tuyên bố, đã bày tỏ sự biết ơn đối với ông Putin, song cho biết "Hội đồng nhân dân" đã bỏ phiếu nhất trí tiến hành trưng cầu dân ý theo kế hoạch. "Nội chiến đã bắt đầu, và cuộc trưng cầu có thể chấm dứt nội chiến và bắt đầu một tiến trình chính trị”, ông Pushilin tuyên bố.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ William Burns cho biết Nga đang đi một "con đường nguy hiểm và vô trách nhiệm" và tình hình ở Ukraine là "cực kỳ dễ bùng nổ".

Các nhà phân tích quốc tế cho rằng Tổng thống Nga trong thực tế có thể mong lực lượng ly khai tiếp tục tổ chức cuộc trưng cầu để cho thấy rằng họ không tuân lệnh của ông, nhằm tránh búa rìu của phương Tây.

Phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố Moscow cần có thêm thông tin về quyết định của những người ly khai và khẳng định tuyên bố của Donetsk được đưa ra sau khi Kiev nói rằng sẽ tiếp tục chiến dịch thanh trừng ở khu vực Đông Nam Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Donetsk, trưng cầu


© 2021 FAP
  455,637       1/956